Kiên cố hóa trường lớp: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Kiên cố hóa trường lớp: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Trường lớp ở Thới Bình ngày càng khang trang
Trường lớp ở Thới Bình ngày càng khang trang

(GD&TĐ) - Hiện tại, cơ sở vật chất ở các trường cơ bản được kiên cố hóa, kể cả trường học ở điểm lẻ, không còn lớp học tạm bợ, cây lá. Đa số các phòng học mới được xây dựng theo thiết kế mẫu của Bộ xây dựng, đáp ứng yêu cầu kiên cố, bền vững và các tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng theo quy định hiện hành.

Chương trình kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên bắt đầu được triển khai thực hiện ở huyện Thới Bình từ năm 2008, theo quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 1-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ, với mục đích xóa bỏ toàn bộ phòng học tạm, học nhờ, phòng học cây lá, đảm bảo cho giáo viên công tác ở các xã khó khăn, vùng sâu, vùng sa có đủ nhà công vụ để ở an tâm công tác. Theo đề án, huyện Thới Bình được đầu tư xây dựng 413 phòng học với tổng vốn đầu tư trên 90 tỷ đồng.

Nhận thức sâu sắc được ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Đề án, Phòng GD&ĐT Thới Bình đã chủ động tham mưu với UBND xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình cố hoá trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012. Theo đó, UBND huyện đã thành lập ban chỉ đạo kiên cố hóa cấp huyện, xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên… Sau hơn 4 năm thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp, huyện Thới Bình đã đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng 362 phòng học và nhà công vụ giáo viên ở tất các trường trên toàn huyện, đạt. Các phòng học đều được xây dựng kiên cố, trang bị đầy đủ bàn ghế cho giáo viên, học sinh, tạo môi trường, điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh.

Chương trình kiên cố hóa trường lớp đã góp phần đáng kể trong việc giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp ở Thới Bình trở nên khang trang, sạch đẹp hợn. Đây sẽ là nền tảng để ngành giáo dục Thới Bình hoàn thành xây dựng 70% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong giai đoạn 2011-2015 theo nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau đề ra. Hiện tại, cơ sở vật chất ở các trường cơ bản được kiên cố hóa, kể cả trường học ở điểm lẻ, không còn lớp học tạm bợ, cây lá. Đa số các phòng học mới được xây dựng theo thiết kế mẫu của Bộ xây dựng, đáp ứng yêu cầu kiên cố, bền vững và các tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng theo quy định hiện hành. Nhiều trường học được xây mới khang trang, thoáng mát, cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp, thân thiện với học sinh, phù hợp với các tiêu chuẩn mới về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên yên tâm, tích cực công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Từ khi thực hiện đề án kiến cố hóa trường lớp đến nay quy mô, mạng lưới trường lớp ở Thới Bình ngày càng được kiên cố, mở rộng đến tận các xa, khu dân cư, đảm bảo tốt nhu cầu học tập, nâng cao dân trí của nhân dân. Theo đó, công tác huy động trẻ em đến nhà trẻ, mẫu giáo và học sinh các cấp đến trường hàng năm đều đạt kế hoạch đề ra, chất lượng giáo dục cũng từng bước được nâng lên.

Theo Sở GD Cà Mau

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ