Kiểm tra thực hiện cam kết theo đề án khả thi thành lập trường

Kiểm tra thực hiện cam kết theo đề án khả thi thành lập trường
Đh Quốc tế Sài Gòn
Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn

Theo đó, trong số 23 trường kiểm tra đợt này có 7 trường ĐH và 4 trường CĐ được thành lập trong thời gian 10 năm qua là ĐH Đông Á, ĐH Phan Châu Trinh, ĐH Quang Trung, ĐH Phạm Văn Đồng, CĐ Phương Đông, CĐ Kỹ thuật Công nghiệp Quảng Ngãi, CĐ Kinh tế Kỹ thuật Quảng Nam; ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Quốc tế Sài Gòn, ĐH Kinh tế Ngân hàng TP.HCM và CĐ Nguyễn Tất Thành. Có 2 trường thành lập 15 năm là ĐH DL Văn Hiến và ĐH DL Hùng Vương

Đối với các trường nâng cấp như ĐH Đông Á, ĐH Phạm Văn Đồng, CĐ Phương Đông, CĐ Kinh tế Kỹ thuật Quảng Nam đều đã đầu tư nâng cấp cơ sở cũ để đảm bảo điều kiện giảng dạy và học tập trong thời gian đầu. Hầu hết các trường đều tích cực triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng cơ sở mới theo đề án. Một số trường đã sẵn sàng cho xây dựng nhưng chưa giải tỏa xong đất đai. Đặc biệt, trường ĐH Quốc tế Sài Gòn đang xây dựng khu vui chơi, dã ngoại cho sinh viên.

Duy nhất có trường ĐH Phan Châu Trinh từ khi thành lập đến nay vẫn chưa có quyết định giao đất chính thức của UBND tỉnh do có sự thay đổi về quy hoạch và sự chưa tích cực của HĐQT. Mặc dù hiện tại cơ sở trường ĐH Phan Châu Trinh được UBND tỉnh giao sử dụng đến năm 2012 rất khang trang, đảm bảo môi trường sư phạm xong chưa có quyết tâm của HĐQT trong việc hoàn thành hồ sơ thủ tục xin đất.

Các trường ĐH DL Hùng Vương, ĐH DL Văn Hiến sau gần 15 năm thành lập, cơ sở vật chất vẫn thuê mướn nhiều nơi, điều kiện tổ chức đào tạo rất kém, không đủ các điều kiện về môi trường sư phạm, điều kiện học tập nghiên cứu cho cả sinh viên và giảng viên. Cả 2 trường này chưa triển khai xây dựng trên diện tích đất được giao, đều đang gặp khó khăn, vướng mắc việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, thư viện, giáo trình các trường còn hạn chế về số lượng đầu sách cũng như diện tích sử dụng phục vụ cho sinh viên.

Các trường mới thành lập hoặc nâng cấp đều có chính sách và kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, tuy nhiên tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học còn thấp. Các trường ở tỉnh thường khó khăn trong việc tuyển dụng tiến sĩ.

Lập Phương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ