Kiểm tra đột xuất việc thu phí tại các trạm BOT

GD&TĐ - Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với công tác tổ chức thu phí BOT tại các dự án để kịp thời phát hiện tiêu cực (nếu có).

Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tại các trạm BOT để kịp thời phát hiện tiêu cực (nếu có)
Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tại các trạm BOT để kịp thời phát hiện tiêu cực (nếu có)

Cụ thể trong công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian vừa qua, nhiều dự án BOT đã được hoàn thành, đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nơi dự án đi qua... Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại một số trạm thu phí BOT, trạm bán quyền thu phí... còn xảy ra một số tồn tại như chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo nội dung quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ GTVT; chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu thu theo quy định; có hiện tượng che giấu doanh thu, trốn thuế...

Để chấn chỉnh các tồn tại trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với công tác tổ chức thu, công tác hạch toán và báo cáo doanh thu của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để kịp thời phát hiện các tiêu cực và có hình thức xử lý nghiêm các vi phạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án đối với các dự án BOT được giao quản lý. Đặc biệt, cơ quan này được giao quyết định theo thẩm quyền đối với việc tạm dừng thu, dừng thu khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng dự án và quy định của pháp luật Nhà nước.

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Bộ GTVT yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước và của hợp đồng dự án đối với việc quản lý thu, quản lý chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án.

Doanh nghiệp dự án phải xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý sự cố... để không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong công tác thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương nơi đặt trạm để giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; xử lý kịp thời các hành vi gian lận trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.