Kiểm soát chất lượng thuốc dược liệu, thực phẩm chức năng

GD&TĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 1693/BYT-QLD về việc kiểm soát chất lượng thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thực phẩm chức năng (TPCN) nhằm ngăn ngừa tình trạng sản xuất, buôn bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, sai quy định, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

Kiểm soát chất lượng thuốc	dược liệu, thực phẩm chức năng

Theo đó, công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường lấy mẫu để kiểm tra chất lượng thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, TPCN lưu hành trên thị trường và các sản phẩm được sử dụng tại các phòng chẩn trị y học cổ truyền. Trong đó, tập trung vào những sản phẩm hay có nguy cơ pha trộn dược chất tân dược trái phép thuộc nhóm điều trị, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, giảm đau xương khớp, mỡ máu, rối loạn cương dương, tăng giảm cân. Đồng thời, tiến hành phân tích bổ sung để xác định các thành phần không công bố trên nhãn hoặc các loại tân dược nghi ngờ có thể được trộn lẫn trong các sản phẩm.

Đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm, kiểm nghiệm ATVSTP trên địa bàn tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ để kiểm soát chất lượng các loại thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, TPCN đang lưu hành tại địa phương. Bên cạnh đó, cần tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn theo dõi phản ứng có hại và phản ánh kịp thời các vấn đề liên quan đến tính an toàn của các chế phẩm này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.