Kiếm hiệp Kim Dung: Nhạc Linh San yêu Lâm Bình Chi hay yêu Lệnh Hồ Xung?

Nhạc Linh San là nhân vật tiêu biểu cho một phụ nữ bất hạnh cùng cực, bị chính cha ruột của mình dùng làm mồi nhử còn chồng nàng lại xem nàng như tấm kim bài hộ thân, uy hiếp ngược trở lại Nhạc Bất Quần.

Nhạc Linh San.
Nhạc Linh San.

Xuất hiện trong Tiếu ngạo giang hồ của cố nhà văn Kim Dung, Nhạc Linh San là con gái của Trưởng môn Hoa Sơn Nhạc Bất Quần, nàng có sự kiêu hãnh của một tiểu thư, cũng có sự ngây thơ của cô gái ít ra đời.

Được chiều chuộng từ nhỏ khiến Nhạc Linh San có tính kiêu ngạo tùy tiện, ưa cảm giác mới lạ và rất hiếu thắng. Nàng lớn lên và được xem như công chúa của Hoa Sơn, thường được mọi người gọi là Tiểu sư muội. Nàng thân thiết với Lệnh Hồ Xung từ nhỏ, người hết mực thương yêu và chiều chuộng nàng.

Cả hai dù chưa ngỏ lời và ước hẹn nhưng đã ngầm hiểu tình cảm trong lòng nhau, thậm chí còn cùng nhau luyện riêng một thứ kiếm pháp rất đẹp nhưng cũng dễ tan vỡ tên là Xung Linh kiếm pháp.

Tình yêu của hai người từng khiến tiểu ni cô Nghi Lâm bất chợt nổi cơn ghen khi nghe Lệnh Hồ Xung thao thao bất tuyệt kể về "tiểu sư muội" khả ái của mình. Khi Lệnh Hồ Xung bị nội thương do sáu người Đào cốc lục tiên gây ra, Nhạc Linh San còn không quản ngại lấy trộm bí kíp Tử hà thần công của cha mình đưa cho chàng luyện để giúp chàng trị bệnh.

Mối tình từ thơ ấu dành cho đại sư huynh Lệnh Hồ Xung đã lớn lên cùng Nhạc Linh San. Nhưng mọi việc hoàn toàn thay đổi khi Lâm Bình Chi xuất hiện.

Tính cách lạnh lùng, lãnh cảm vì gia cảnh đau buồn của anh đã thu hút Nhạc Linh San hơn là Lệnh Hồ sư huynh thiếu chín chắn và vô tư.

Lệnh Hồ Xung không phải là kẻ trăng hoa. Y chỉ là một kẻ hay nói nhăng cuội, hay bỡn cợt chọc ghẹo thế gian. Làm sao Nhạc Linh San phân biệt được câu nào của hắn là thật, câu nào của hắn là bông đùa?

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nhạc Linh San yêu Lâm Bình Chi hay yêu Lệnh Hồ Xung? (Hình 2).

Vì thích uống rượu, Lệnh Hồ Xung bị gọi là gã lãng tử, con người không biết phân biệt trắng đen phải trái kết giao với bọn tà ma.

Nhạc Linh San ban đầu chỉ coi Lâm Bình Chi là một sư đệ, nhưng sau này càng lúc càng ngưỡng mộ. Nguyên do một phần là Lâm Bình Chi muốn sớm báo thù rửa hận nên lúc nào cũng hăng say luyện tập võ công, luôn luôn học hỏi nàng, không nghĩ ngợi chuyện gì khác.

Chính điều đó đã kích thích sự tò mò và ý muốn chinh phục của Nhạc Linh San, đồng thời cũng khiến nàng kinh ngạc phát hiện thêm nhiều cái mới ở Lâm Bình Chi.

Sau khi Lệnh Hồ Xung bị Nhạc Bất Quần gán cho toàn bộ tội danh xấu xa, Nhạc Linh San đã thực sự yêu Lâm Bình Chi chân thành, sâu đậm, thậm chí còn ngỏ ý giúp chàng báo thù nhà. Và Nhạc Bất Quần đã khéo léo xe duyên con gái mình với Lâm Bình Chi, mục đích cũng là để che mắt việc chiếm đoạt Tịch tà kiếm phổ của mình.

Sự bất hạnh bắt đầu đến với Nhạc Linh San khi Lâm Bình Chi khám phá ra âm mưu của Nhạc Bất Quần. Lâm Bình Chi sau đó đã cố công đoạt lại Tịch tà kiếm phổ, đồng thời đã "dẫn đao tự cung" - tự thiến mình để luyện Tịch tà kiếm pháp.

Thậm chí Lâm Bình Chi còn nghi ngờ Nhạc Linh San tiếp cận mình là vì mục đích muốn ăn trộm kiếm phổ cho cha nàng, khiến cho Nhạc Linh San làm vợ mà không được hưởng niềm hạnh phúc chăn gối của vợ chồng, bên ngoài nàng giả mặt hạnh phúc để yên lòng cha mẹ, nhưng trong lòng thì bao nỗi băn khoăn giày vò tâm trí, khiến nàng hết sức đau khổ muộn phiền.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nhạc Linh San yêu Lâm Bình Chi hay yêu Lệnh Hồ Xung? (Hình 3).

Mối tình của Linh San dành cho Bình Chi đã mở ra nhiều bi kịch sau này, mà bi kịch nhất là khi Linh San chết dưới tay của anh.

Tuy nhiên, tình yêu Nhạc Linh San dành cho Lâm Bình Chi là một mối tình thật sự trong sáng, ngây thơ và đẹp như ánh trăng rằm. Đó còn là một mối tình chung thủy, kiên trinh và nhân hậu.

Có thể nói tình yêu của Nhạc Linh San dành cho Lâm Bình Chi là vô điều kiện. Dù bị Lâm Bình Chi đối xử tệ bạc, xúc phạm nặng nề, khinh khi rũ bỏ... Nhạc Linh San vẫn không thể điều khiển được trái tim trót yêu của mình.

Sau khi Nhạc Bất Quần giành chiến thắng trong đại hội hợp nhất Ngũ Nhạc kiếm phái, Lâm Bình Chi thì thành công trong việc trả thù nhà bằng việc giết chết Dư Thượng Hải, Mộc Cao Phong, đồng thời cũng bị mù, Nhạc Linh San đã được Lâm Bình Chi cho biết toàn bộ sự thật về cha mình và chồng mình - những người đàn ông không đầy đủ.

Dù rất đau lòng trước sự thực này, tình yêu của Nhạc Linh San dành cho Lâm Bình Chi vẫn không hề thay đổi, nàng còn tình nguyện đi theo chăm sóc chàng suốt đời.

Lâm Bình Chi đã dự đoán và lo sợ Nhạc Bất Quần sẽ tìm mình để diệt khẩu khi chàng đã biết được bí mật của ông ta, Nhạc Linh San muốn cùng Lâm Bình Chi tìm nơi ẩn thân nhưng Lâm Bình Chi lại muốn toan tính đối phó với Nhạc Bất Quần đến cùng. Nhạc Linh San rơi vào tình cảnh đau khổ nhất trên đời vì không thể lựa chọn bỏ mặc cha hoặc bỏ mặc chồng.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nhạc Linh San yêu Lâm Bình Chi hay yêu Lệnh Hồ Xung? (Hình 4).

Cảnh trong phim Tiếu tiếu ngạo giang hồ.

Thậm chí ngay cả khi Lâm Bình Chi nghe lời thuyết phục của Lao Đức Nặc liên kết với Tả Lãnh Thiền để đấu với Nhạc Bất Quần, Lâm Bình Chi trái tim còn lạnh hơn cả băng giá đã nhẫn tâm giết chết Nhạc Linh San để lấy lòng Tả Lãnh Thiền.

Trước khi chết, Linh San còn trăn trối với Lệnh Hồ Xung nhờ chiếu cố và bảo vệ cho Lâm Bình Chi, vì Lâm Bình Chi đã bị mù cả hai con mắt, trơ trọi trên cõi đời này mà không có ai thân thiết.

Tuy nhiện, ở đoạn kết của Tiếu ngạo giang hồ, khi Lệnh Hồ Xung cùng Nhậm Doanh Doanh đột nhập Hoa Sơn thăm lại phòng của Nhạc Linh San, cả hai đã đọc được một đoạn thơ trong bài Hòa Hàn lục sự tống cung nhân nhập đạo của Lý Thương Ẩn, do Nhạc Linh San họa trên tường trong phút bộc lộ cảm xúc khi chứng kiến cảnh người chồng mới cưới của mình hờ hững với tình chăn gối:

"Phụng nữ điên cuồng thành cửu biệt

Nguyệt nga sương độc hảo đồng du

Đương thì nhược ái Hàn công tử

Mai cốt thành hôi hận vị hưu".

Dịch:

“Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Tóc tơ vương vấn nợ hồng trần

Nhớ xưa luyến ái Hàn công tử

Xương trắng thành tro hận chửa tan”.

Câu thơ này khiến cho nhiều nhà phê bình văn học băn khoăn về việc thực chất nàng yêu Lâm Bình Chi hay yêu Lệnh Hồ Xung? Vì theo cách hiểu của hai câu thơ cuối, có thể nàng đã hối tiếc khi lấy phải người chồng bạc hãnh và tiếc nuối cho mối tình đầu thơ ngây, trong sáng.

Theo Người đưa tin

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ