Kiểm đếm di dân trên khu vực Thượng Thành - Đại Nội Huế

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang kiểm đếm tài sản để di dời 523 hộ dân trong tổng số hơn 4.200 hộ dân Khu vực Thượng Thành - Đại Nội Huế.

Kiểm đếm di dân trên khu vực Thượng Thành - Đại Nội Huế

Những ngày này, ông Lê Văn Tuấn, ở xóm Thượng Thành, phường Thuận Lộc, thành phố Huế bận rộn hơn. Gia đình ông đang chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ pháp lý phục vụ cho việc kiểm kê tài sản, giải phóng mặt bằng thuộc đề án di dân ra khỏi khu vực I Kinh thành Huế. Sống ở đây gần 40 năm trời, với ông, năm nay có lẽ là quãng thời gian nhiều cảm xúc đặc biệt. Rời xa những khó khăn trăm bề ở nơi đây, không lâu nữa, ông sẽ cùng 522 hộ gia đình khác di dời đến khu tái định cư Hương Sơ.

kiem dem di dan tren khu vuc thuong thanh - dai noi hue hinh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các hộ dân thuộc diện di dời khỏi khu vực 1 Kinh Thành Huế.

Ông Lê Văn Tuấn tâm sự: "Nhà nước thu hồi đất, tạo điều kiện cho dân một cuộc sống khác thì mọi người dân đều nhất trí, đất của thượng thành thì trả lại cho Nhà nước. Cả 523 hộ đều xin có một lô đất, có một cuộc sống cho thoải mái thôi".

Theo đề án di dân ra khỏi khu vực I Kinh thành Huế, trong năm 2019 có 523 hộ dân được di dời đến khu tái định cư. Kinh phí thực hiện giai đoạn 1 Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế gần 1.900 tỷ đồng.  

kiem dem di dan tren khu vuc thuong thanh - dai noi hue hinh 2
Hơn 500 hộ dân trên Thượng thành sẽ được di dời trong năm nay.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi đối thoại với các hộ dân này. Theo đó, mỗi hộ di dời sẽ được bố trí đất ở và tiền làm nhà theo khung chính sách, đồng thời sẽ giải quyết cả phương án ở chung cư nếu có nhu cầu. Vị trí khu tái định cư xây dựng tại phường Hương Sơ, thành phố Huế tương đối gần với nơi ở cũ của bà con, thuận tiện cho đời sống sinh hoạt.

Với diện tích 73 ha, được bố trí hơn 3.500 lô đất, quỹ đất này đảm bảo việc bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ khác như: dạy nghề, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư, hỗ trợ đối tượng chính sách hộ nghèo - cận nghèo, tiền di chuyển chỗ ở... đã được công bố.

kiem dem di dan tren khu vuc thuong thanh - dai noi hue hinh 3
Góc khuất của Kinh thành Huế.

Bà Lê Thị Cúc, Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Hầu hết bà con đều đồng thuận, để chuẩn bị cho bà con ra đi thì trách nhiệm của chính quyền địa phương là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Tích cực dân vận khéo để bà con yên tâm sớm ra nơi ở mới".

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế cho biết, liên quan đến dự án di dời dân cư tại khu vực I Kinh thành Huế, hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung mọi nỗ lực để triển khai các công việc liên quan đến giải phóng, di dời với tinh thần quyết liệt cao, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành khu tái định cư và thực hiện di dời 523 hộ thuộc khu vực Thượng Thành trong tháng 10 năm nay.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, tất cả những vướng mắc về giấy tờ pháp lý sẽ được giải quyết qua khung chính sách mà Thủ tướng phê duyệt.

"Tháng 7 là sẽ công bố dự thảo các phương án về bồi thường hỗ trợ tái định cư và lấy ý kiến của từng hộ dân trong quá trình về thực hiện. Bắt đầu tháng 8 chúng tôi sẽ công bố các quy định với chi trả kinh phí bồi thường và lập các thủ tục về giao diện tích tái định cư. Đến ngày 16/9 theo kế hoạch, bắt đầu tiến hành về quá trình các hộ dân giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho cơ quan quản lý nhà nước", ông Tuấn nói.

Dự án di dân ra khỏi khu vực I Kinh thành Huế là chủ trương lớn, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của người dân.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.