Kích động biểu tình, xuyên tạc chính sách trên Facebook... lãnh án

GD&TĐ - Thông qua mạng xã hội Facebook, đối tượng Đoàn Khánh Vinh Quang đã đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, dùng hình ảnh có nội dung xúc phạm Đảng, Nhà nước, kêu gọi người dân biểu tình, gây rối....

Đoàn Khánh Vinh Quang tại phiên tòa. Ảnh: Dân trí
Đoàn Khánh Vinh Quang tại phiên tòa. Ảnh: Dân trí

Ngày 24/9, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Đoàn Khánh Vinh Quang (42 tuổi, trú tại phường An Phú, quận Ninh Kiều) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tại phiên tòa, Quang khai nhận từ năm 2015 trên mạng xã hội Facebook, đối tượng đã viết, đăng, trao đổi, phát tán những bài viết, hình ảnh có nội dung xúc phạm Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian Quốc hội đưa ra thảo luận dự thảo Luật đặc khu, qua những thông tin không được kiếm chứng từ các trang mạng xã hội, Quang đã viết nhiều nội dung, hình ảnh xuyên tạc đưa lên Facebook cá nhân để kích động dư luận.

Thời điểm các vụ gây rối xảy ra tại TP.HCM và Bình Thuận, ngày 12/6, trên mạng xã hội Facebook, Quang đã kêu gọi mọi người biểu tình bằng hình thức bấm còi xe inh ỏi khi tham gia giao thông.

Theo cáo trạng của Viện KSND quận Ninh Kiều, tháng 6/2018, Công an quận Ninh Kiều phát hiện Đoàn Khánh Vinh Quang sử dụng MXH Facebook cá nhân với nick name “Quang Đoàn” để đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, kêu gọi người khác tham gia biểu tình…

Ngoài ra, Quang còn còn nhắn tin với tài khoản Facebook mang tên “Kenvin Vo” (đối tượng định cư ở nước ngoài) với nội dung xúc phạm Đảng, Nhà nước, xuyên tạc về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Qua trao đổi, Kenvin Vo chuyển cho Quang 2 lá cờ của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước đây, xúi giục Quang treo loại cờ này, khi đón Kenvin Vo về nước.

Quá trình khám xét nơi ở của Quang, cơ quan chức năng đã thu giữ 2 lá cờ 3 sọc cùng nhiều tài liệu liên quan như: 16 trang tài liệu là bài viết, hình ảnh Quang đã viết, đăng phát trên Facebook cá nhân và 37 tờ tài liệu là những nội dung giữa Quang và chủ tài khoản “Kevin Vo” trao đổi với nhau.

Tại kết luận giám định ngày 29/6 của Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ, việc Đoàn Khánh Vinh Quang viết, đăng, phát tán những bài viết, hình ảnh trên tài khoản Facebook “Quang Đoàn” đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Những việc làm của Quang đã tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước chống phá chính quyền nhân dân.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, Quang thừa nhận những việc làm này gây ảnh hưởng xấu đến sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước, gây nên những suy nghĩ tiêu cực cho người đọc bài viết trên Facebook, gây tác hại xấu cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Khánh Vinh Quang 2 năm 3 tháng tù về tội danh nêu trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.