Kì thi Toán học Hà Nội mở rộng lần đầu có quy mô quốc tế

GD&TĐ - Kì thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 (HOMC 2018) sẽ diễn ra từ ngày 26-30/3 với 498 thí sinh dự thi và lần đầu tiên có sự tham dự của 75 thí sinh quốc tế đến từ 10 nước.

Kì thi Toán học Hà Nội mở rộng lần đầu có quy mô quốc tế

Tại buổi họp báo thông tin về kì thi chiều 23/3, ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Năm nay, thí sinh dự thi HOMC 2018 được chia làm 2 bảng gồm bảng A (khối quốc tế) và bảng B (khối trong nước).

Tính đến thời điểm hiện tại, bảng A có 87 thí sinh đến từ 10 quốc gia (72 thí sinh quốc tế, 12 thí sinh Việt Nam): Ba Lan, Ghana, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines Thái Lan, Trung Quốc, Hungary và Việt Nam. Đại diện cho Việt Nam tại bảng A là 12 thí sinh đến từ 2 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội).

Thí sinh dự thi theo 2 lứa tuổi Junior (14 tuổi, lớp 8), Senoir (16 tuổi, lớp 10). Mỗi thí sinh sẽ tham dự thi cá nhân và thi đồng đội. Bài thi đồng đội các thí sinh vừa làm việc cá nhân vừa phối hợp tập thể.

Tại bảng A, do là lần đầu tiên có sự tham dự của các thí sinh quốc tế nên việc chấm thi và phản biện được thực hiện công khai theo các kỳ thi quốc tế. Bên cạnh thi tranh tài Toán học, các thí sinh bảng A sẽ tham gia giao lưu văn hoá, trình diễn các tiết mục đặc sắc mang phong cách, bản sắc riêng của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bảng B có sự tham gia của 411 thí sinh đến từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở bảng B chỉ có nội dung thi cá nhân. Tuy nhiên, năm nay đề cá nhân ở bảng A và B giống nhau để học sinh trong nước có thể so sánh với học sinh quốc tế.

Ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về kì thi

Cung cấp thêm thông tin về ki thi, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đề thi sẽ bám sát với các chuẩn quốc tế, có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà giáo hàng đầu trong nước và một số chuyên gia quốc tế.

Đề thi và bài thi được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh. Việc chấm thi sẽ bảo đảm tính minh bạch. Khi chấm xong sẽ photo toàn bộ bài chấm cho thí sinh để nếu cần phản biện sẽ có thời gian để trao đổi. Mục tiêu hướng đến của kì thi là tạo sự minh bạch, bám sát tiêu chuẩn và quy tắc của kỳ thi quốc tế.

Đến thời điểm này, công các chuẩn bị cho HOMC 2018 đã sẵn sàng từ công tác an ninh, bảo vệ, tuyên truyền, y tế... đến tổ chức coi thi và chấm thi, tổng kết, trao giải. Kì thi còn bao gồm nhiều các hoạt động ý nghĩa khác như giao lưu với các nhà Toán học với chủ đề "Toán học thật vi diệu", tham gia hội thảo khoa học về chuyên môn...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.