Khủng bố IS ra tòa án Đức

Nghi can thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt ở quận Schöneberg, Berlin khai rằng đã nhận chỉ thị của IS từ Syria để tiến hành tấn công tại Đức. Nếu bị buộc tội khủng bố, hắn sẽ bị tuyên án ít nhất là 15 năm tù.

Khủng bố IS ra tòa án Đức

Sau khi bị cơ quan Công tố liên bang Đức buộc tội, Ashraf Al-T, 27 tuổi, thành viên IS, vào tối 3/11 đã được áp tải bằng máy bay trực thăng về Karlsruhe để trình diện trước Tòa án Tư pháp Liên bang.

Theo báo chí Đức, CIA Mỹ đã thu được cuộc nói chuyện điện thoại giữa Ashraf với lãnh đạo IS ở Syria, hắn đã đề nghị được thực hiện một số vụ tấn công ngay mà không phải tiếp tục chờ lệnh. Cũng trong cuộc trao đổi này, viên chỉ huy IS đã đồng ý cho phép hắn tấn công sau khi đã điều nghiên kỹ các mục tiêu. 24 giờ sau khi nhận được thông tin từ CIA, Cục Bảo vệ Hiến pháp Liên bang Đức (cơ quan tình báo nội địa của Đức) đã phát lệnh báo động để bắt giữ hắn.

Khung bo IS ra toa an Duc - Anh 1

Sau vụ Ashraf Al-T đâm dao, lực lượng đặc nhiệm Đức siết chặt an ninh trên đường phố (Ảnh: Reuters).

Được biết, Ashraf đã giả danh người tị nạn Syria để vào được Đức vào tháng 10/2015. Cảnh sát và tình báo Đức từ lâu đã theo dõi hắn. Cũng theo giới chức an ninh Đức, do chính sách nhân đạo của Thủ tướng Angela Merkel, nên hiện ở Đức số người Syria tị nạn đã gần tới con số triệu. Và đó là nguyên nhân cốt lõi khiến xảy ra một số vụ tấn công khủng bố.

Sau một loạt các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris (Pháp) đêm 13/11/2015, cảnh sát Đức ngày 17/11 đã bắt giữ 5 đối tượng tình nghi liên quan vụ việc này tại thành phố Aachen, bang Nordrhein-Westfalen. Các đối tượng này gồm Kamal A (29 tuổi) cùng hai người phụ nữ đi cùng là Lava M. (28 tuổi) và Didem A. (32 tuổi), bị bắt khi vừa ra khỏi một trung tâm việc làm. Nhờ một người bán hàng đã cung cấp các thông tin, cảnh sát Đức đã tóm gọn bọn khủng bố.

Khung bo IS ra toa an Duc - Anh 2

Cảnh sát Đức được lệnh tăng cường tuần tra tại nhà ga đường sắt trung tâm ở Berlin ngày 16/11/2015 (Ảnh: AFP).

Cũng theo Reuters, Ashraf đã lên kế hoạch tấn công bằng dao vào ngày 7/11 tới nhắm vào những nơi công cộng như ga tàu điện, công viên, khu phố mua sắm, rạp chiếu phim, trường học, siêu thị… ở Berlin, và có thể khắp cả nước Đức. Ngoài dao, hắn cũng có thể sử dụng các quả bom nhỏ do hắn tự chế. Sau vụ Ashraf đâm dao, lực lượng đặc nhiệm Đức thường xuyên tuần tra nơi công cộng để sẵn sàng vô hiệu hóa những vụ tấn công khủng bố. Riêng Ashraf, các phiên xử hắn vẫn tiếp tục.

Theo Người Tiêu Dùng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ