(GD&TĐ) - Sau một thời gian thu thập ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định bỏ việc xử phạt người sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng.
|
Mũ bảo hiểm "rởm" được bày bán khắp các hè phố |
Trước đó, bốn Bộ gồm: Bộ Khoa học Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông Vận tải đã ký thông tư liên tịch số 06/2013 quy định xử phạt mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật từ ngày 15/4 tới, và Dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông, công bố mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng. Tuy nhiên, quy định này đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận.
Tại Hội nghị góp ý Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt vừa diễn ra tại Hà Nội, trong phần đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị định liên quan đến quy định xử phạt mũ bảo hiểm kém chất lượng, phần lớn các quan điểm đều cho rằng, rất khó để người sử dụng phân biệt mũ bảo hiểm “thật - giả”.
Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đủ ba bộ phận gồm vỏ, lớp đệm hấp thụ xung động và quai đeo là hình thức xử phạt bổ sung. Người dân đội mũ bảo hiểm không cần chứng minh mũ phải có tem hợp quy hay không, cứ có ba lớp như Nghị định quy định là được. Không phạt người đội mũ ‘rởm’, cái này thuộc về cơ quan quản lý thị trường vì lực lượng này có trách nhiệm về việc sản xuất, phân phối hàng hóa đảm bảo chất lượng”.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chất lượng mũ bảo hiểm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm, không thể phạt người dân vì đội mũ “rởm”. Họ là khách hàng và đã bỏ tiền của mình ra mua mũ bảo hiểm. Vì thế, khi phạt người tham gia giao thông không có chuyện phạt vì mũ “rởm”... Trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường là phải đảm bảo mũ được sản xuất và lưu thông là mũ có chất lượng.
Lộc Hà