Không sử dụng nội dung vượt chuẩn để kiểm tra, đánh giá học sinh

GD&TĐ - Một trong những nội dung được ghi rõ trong nhiệm vụ khảo thí của Sở GD&ĐT Hà Giang năm học này là: Giáo viên không được sử dụng những nội dung vượt chuẩn hoặc hạ chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình, sách giáo khoa để kiểm tra, đánh giá học sinh.

Không sử dụng nội dung vượt chuẩn để kiểm tra, đánh giá học sinh

Năm học này, Sở GD&ĐT Hà Giang yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục tăng cường đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học.

Bên cạnh đó, đổi mới đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết, kiểm tra học kỳ theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh, phù hợp với nội dung chương trình, thời gian quy định, bảo đảm đạt các chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định của từng lớp, từng cấp học.

Nội dung, hình thức đề kiểm tra học kỳ phải đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng từng bộ môn, riêng các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý phải đáp ứng thêm yêu cầu nội dung giáo dục địa phương…

Đảm bảo trong đề kiểm tra ma trận: Các câu hỏi cấp độ nhận biết, thông hiểu chỉ nên chiếm 40% tổng số điểm. Câu hỏi cấp độ vận dụng chiếm 40% tổng số điểm và câu hỏi cấp độ vận dụng cao chiếm 20% tổng số điểm.

Số lượt điểm tối thiểu của từng môn phải thực hiện theo đúng quy định của chương trình, cấp học.

Đề kiểm tra cũng phải đáp ứng được yêu cầu phối hợp có hiệu quả giữa các hình thức kiểm tra vấn đáp, tự luận và trắc nghiệm khách quan, theo hướng ra đề PISA theo đặc trưng môn học để đánh giá đúng chất lượng thực tế, đồng thời phát huy tính tích cực, sáng tạo của chủ thể học sinh.

Trong quá trình tổ chức kiểm tra, lãnh đạo các cơ sở giáo dục kiểm tra ma trận đề kiểm tra, nội dung đề kiểm tra, hướng dẫn chấm với những bài kiểm tra viết thường xuyên và định kỳ của giáo viên, đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, sách giáo khoa.

Nhà trường quản lý điểm bài kiểm tra và cho giáo viên trực tiếp giảng dạy vào điểm các loại sổ. Bài kiểm tra được lưu giữ trong một năm học sau khi công bố cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ