Không phải là TRỪNG PHẠT mà là TÔN TRỌNG trẻ

GD&TĐ - Ngày 12/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Phụ nữ phối hợp cùng Trường mầm non quốc tế Sakura Montessori và Trường PTLC Quốc tế Gateway tổ chức buổi ra mắt sách với tên gọi “Kỷ luật Tích cực không phải là trừng phạt mà là tôn trọng trẻ” nhân dịp ra mắt bộ sách “Kỷ luật tích cực” và “Kỷ luật tích cực trong lớp học” của tiến sĩ giáo dục Jane Nelsen, là một chuyên gia tư vấn các vấn đề gia đình và trẻ em có uy tín tại California (Hoa Kỳ).

Bộ sách "Kỷ luật tích cực"
Bộ sách "Kỷ luật tích cực"

Kỷ luật tích cực là gì?

Hầu hết mọi người đều nghĩ “kỷ luật” đồng nghĩa với “trừng phạt”. Thực tế không phải vậy. Từ “kỷ luật” (discipline) xuất phát từ từ gốc Latin disciplina có nghĩa là “giảng dạy, đào tạo, giáo dục” và từ discipulus có nghĩa là “đồ đệ hoặc học trò”.

Kỷ luật tích cực (Positive Discipline) là sự dạy dỗ và học hỏi - không phải sự trừng phạt. Áp dụng những phương pháp Kỷ luật tích cực trong gia đình, trong nhà trường và trong lớp học có nghĩa là tất cả các phụ huynh, giáo viên và học sinh cùng đồng lòng tham gia xây dựng một cộng đồng để cao sự tôn trọng lẫn nhau, xây dựng sự tự tôn và tinh thần trách nhiệm đồng thời nuôi dưỡng tài năng học thuật của các em.

Nhưng “Kỷ luật Tích cực” cũng không có nghĩa là xóa bỏ hết các cách xử lý đối với những hành vi nguy hiểm và nghiêm trọng. Những cách xử lý đó rất quan trọng trong xã hội dân sự. Nói đúng hơn, sự đồng thuận đó có nghĩa là chúng ta sẽ xem lại toàn bộ mọi chuyện trước khi để hành động gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Nó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ áp dụng cách giải quyết như thế nào đối với các hành vi nghiêm trọng và nguy hiểm, và những kết quả theo sau của các cách giải quyết đó, để trẻ hình thành được sự kết nối bền chặt hơn với cộng đồng của mình, thay vì bị cô lập và đẩy ra xa.

Bìa cuốn sách "Kỷ luật tích cực"
Bìa cuốn sách "Kỷ luật tích cực" 

Bộ sách viết về kỉ luật tích cực 02 cuốn do Nhà xuất bản Phụ nữ in và phát hành được xem như cuốn cẩm nang cầm tay chỉ việc đối với phụ huynh và giáo viên trong việc nuôi dạy trẻ.

Cẩm nang trong việc giáo dục trẻ

Cuốn sách “Kỷ luật Tích cực” đã bán hơn 700 ngàn bản trên toàn thế giới, là chuẩn mực vàng cho những ai làm việc với trẻ em! “Kỷ luật Tích cực” quy tụ vốn tri thức của nhiều tác giả đi trước, tạo ra một diễn đàn ấm cúng dành cho cha mẹ và giáo viên – những người kỳ vọng vào các nguyên tắc vĩnh cửu mang tính thực tiễn chứ không phải lý thuyết suông.

Cuốn sách đã được áp dụng như một tài liệu trong chương trình đào tạo được quốc tế công nhận – Chương trình Phát triển Năng lực Con người được tổ chức trên toàn Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Châu Phi. Các nguyên tắc được nêu trong cuốn sách có giá trị thực tiễn và cung cấp một nền tảng vững chắc để làm giàu cho kinh nghiệm của mỗi gia đình.

Cuốn sách “Kỷ luật tích cực trong lớp học”
Cuốn sách “Kỷ luật tích cực trong lớp học” 

Chiếc chìa khóa then chốt trong “Kỷ luật Tích cực” không phải là sự trừng phạt, mà là sự tôn trọng. Nelsen đã đào tạo nhiều phụ huynh và giáo viên cách cư xử vừa mềm mỏng vừa kiên quyết, để bất kỳ đứa trẻ nào – từ em bé 3 tuổi chập chững tập đi đến một bạn tuổi teen nổi loạn – cũng có thể học được cách hợp tác thật linh hoạt và tinh thần kỷ luật tích cực mà không bị tổn thương tới lòng tự trọng.

Trong các lớp học hiện nay, nơi giáo viên phải cạnh tranh với vô số thiết bị điện tử để dành được sự chú ý của học sinh, đồng thời vẫn phải đáp ứng những tiêu chuẩn chuyên môn và học thuật ngày càng cao, thì điều quan trọng hơn bao giờ hết là thầy cô cần có khả năng để chiến đấu với sự thờ ơ nơi các em, để lồng ghép những kỹ năng giải quyết vấn đề và để tạo một môi trường tối ưu hóa khả năng tiếp thu và học hỏi cho học sinh của mình.

Buổi ra mắt sách sẽ có sự tham gia của diễn giả Phan Thị Hồ Điệp, giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng các chuyên gia giáo dục của trường mầm non quốc tế Sakura Montessori và Gateway .

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.