Không nên cho trẻ em xem YouTube

GD&TĐ - Dù Google đã dành khá nhiều công sức để “làm sạch” YouTube, đặc biệt là ngăn chặn những nội dung xấu tiếp cận trẻ em nhưng có vẻ như đó chỉ là muối bỏ bể. YouTube vẫn là một bãi mìn.

Không nên cho trẻ em xem YouTube

Rất nhiều các bậc cha mẹ trên khắp thế giới cho rằng, YouTube là một “giải pháp hoàn hảo” để chấm dứt những cơn mè nheo, khóc lóc, ỉ ôi của con cái bởi hầu như mọi đứa trẻ đều lập tức nín bặt và dán mắt vào những video clip hoạt hình trên đó.

Nhưng sự thật lại nguy hiểm hơn rất nhiều. Đã có nhiều chuyên gia công nghệ thử đóng vai một đứa trẻ xem video trên YouTube. Họ bắt đầu bằng những clip rất bình thường và vui vẻ nhưng rồi chính tính năng gợi ý các video kế tiếp với nội dung tương tự sẽ dần dần đưa đứa trẻ sa chân vào ổ nhền nhện:

Những video clip nhảm nhí, kích động bạo lực bằng những nhân vật hoạt hình quen thuộc nhưng lồng ghép trong đó là những nội dung khiêu dâm, kích dục hay hướng dẫn chúng trở thành tội phạm.

Các chuyên gia tâm lý và giáo dục gọi đó là những “bãi mìn”. Và điều này đã được cảnh báo tới khá nhiều bậc phụ huynh. Một số người bắt đầu cảnh giác và kiểm soát chặt chẽ hơn mỗi khi con em mình xem YouTube.

Nhưng nguy hiểm chưa dừng lại. Nếu nhà bạn có con nhỏ, chắc là bạn sẽ quen thuộc với những đoạn video clip “bóc hộp đồ chơi” kiểu như: Người dẫn sẽ đưa đến một rổ những quả trứng nhiều màu sắc, họ vừa thuyết minh vừa lần lượt bóc từng quả trứng ra và trầm trồ với một món đồ chơi nhỏ xíu ở trong đó.

Là người lớn, bạn sẽ thấy nó cực kỳ tầm phào và vô vị đúng không? Nhưng các phụ huynh sẽ tặc lưỡi bỏ qua vì cho rằng dù sao nó cũng “lành” và vô hại. Đây là một suy nghĩ sai lầm.

Theo ICT News

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ