Không loa đài phông bạt, Nhật hoàng nói chuyện với cựu du học sinh Việt Nam

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhật hoàng Akihito đã có cuộc gặp với các cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản - Hoạt động mà Nhật hoàng rất mong chờ trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Không loa đài phông bạt, Nhật hoàng nói chuyện với cựu du học sinh Việt Nam
Khong loa dai phong bat, Nhat hoang noi chuyen voi cuu du hoc sinh Viet Nam - Anh 1Khong loa dai phong bat, Nhat hoang noi chuyen voi cuu du hoc sinh Viet Nam - Anh 2Khong loa dai phong bat, Nhat hoang noi chuyen voi cuu du hoc sinh Viet Nam - Anh 3Khong loa dai phong bat, Nhat hoang noi chuyen voi cuu du hoc sinh Viet Nam - Anh 4Khong loa dai phong bat, Nhat hoang noi chuyen voi cuu du hoc sinh Viet Nam - Anh 5Khong loa dai phong bat, Nhat hoang noi chuyen voi cuu du hoc sinh Viet Nam - Anh 6Khong loa dai phong bat, Nhat hoang noi chuyen voi cuu du hoc sinh Viet Nam - Anh 7Khong loa dai phong bat, Nhat hoang noi chuyen voi cuu du hoc sinh Viet Nam - Anh 8
 Không tiếng vỗ tay, không loa đài hay phông bạt, cuộc gặp diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám khiến không ít phóng viên ngỡ ngàng bởi sự giản dị và nhẹ nhàng.

Trước khi Nhật hoàng tới, rất đông học sinh theo học tiếng Nhật tại Trường PTTH Chu Văn An đã xếp hàng đứng ở sân với lá cờ Việt-Nhật trên tay chào đón.

Nhật hoàng và Hoàng hậu bước vào, các cựu du học sinh, điều dưỡng viên Việt Nam cũng như các sinh viên Trường Đại học Việt-Nhật trân trọng cúi chào.

Nhật hoàng và Hoàng hậu không có bất cứ bài phát biểu nào mà ân cần trò chuyện với từng người, hỏi han họ đang làm gì, ở đâu với nụ cười và cái nắm tay ấm áp. Cả căn phòng tràn ngập tiếng nói cười vui vẻ, xóa nhòa khoảng cách giữa người đứng đầu Hoàng gia và người tham dự.

Trước khi Nhật hoàng đến, một số bạn trẻ không giấu nổi cảm giác hồi hộp, háo hức, thậm chí "run" khi được tiếp kiến Nhật hoàng, đặc biệt là khi nói bằng tiếng Nhật. Nhưng khi trò chuyện với Nhật hoàng và Hoàng hậu, thì đó là một cảm giác khác hẳn.

Chị Bùi Thị Tuyết - Ứng viên điều dưỡng sắp sang Nhật làm việc - chia sẻ: "Nhật hoàng hỏi vì sao muốn em trở thành điều dưỡng tại Nhật, học tiếng Nhật có khó khăn gì không? Nhật Bản đang thiếu nhân lực điều dưỡng nên rất chào đón các điều dưỡng viên Việt Nam, mong các bạn sẽ là cầu nối góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước".

Trò chuyện với chị Ngô Minh Thủy - Chủ tịch Hội Cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật hoàng và Hoàng hậu hỏi chị xem đã học ở Nhật được bao năm, có kinh nghiệm sống ở Nhật chưa, cảm nhận khi học ở Nhật là gì. Từ khi về Việt Nam đã làm gì để giúp phát triển quan hệ hai nước?

Chia sẻ với Nhật hoàng, chị Thủy cho biết: Trở về Việt Nam vào năm 2011 sau 4 năm học tập ở Nhật, chị công tác tại Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Chị rất vui mừng khi thấy tiếng Nhật ngày càng được giảng dạy rộng rãi tại Việt Nam, với số lượng học sinh theo học ngày càng tăng.

Chủ động bắt tay Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Nhật, Nhật hoàng hỏi liệu rằng với vị trí lãnh đạo ở một trường đại học là biểu tượng của quan hệ hai nước, anh thấy cần tích hợp giá trị văn hóa Việt Nam và Nhật Bản trong môi trường giáo dục như thế nào?

Vị Phó hiệu trưởng đáp rằng, trong quá trình học tập tại đất nước Mặt trời mọc, anh học được nhiều từ tính kỷ luật và tinh thần làm việc trách nhiệm cao của người Nhật, đó cũng là tinh hoa mà anh muốn truyền đạt cho các sinh viên Việt Nam.

"Thực sự là tôi rất vui khi lần đầu tiên được gặp trực tiếp Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Hồi ở Nhật, tôi đã từng được tham dự nhiều sự kiện có Nhật hoàng, nhưng chưa bao giờ được nói chuyện như thế này. Nhật hoàng chủ động bắt tay tôi làm tôi rất bất ngờ vì ở Nhật thường chỉ là cúi chào mà không bắt tay thân tình như thế" - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Nhật nói.

Phát biểu tại Quốc yến tối qua ở Phủ Chủ tịch, Nhật hoàng nói: “Tôi rất mong được tới cuộc gặp với cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và những người đang đóng góp cho hoạt động giao lưu giữa hai nước diễn ra tại Văn Miếu vào ngày mai”.

Đến nay có khoảng 180 nghìn người Việt Nam, bao gồm cả du học sinh và tu nghiệp sinh, đang sinh sống, học tập và làm việc ở Nhật Bản.

Trong số đó có khoảng 500 người Việt Nam đang thực tập tại các bệnh viện và các cơ sở phúc lợi để trở thành điều dưỡng viên, hộ lý làm việc tại Nhật Bản trong tương lai.

Nhật hoàng cũng bày tỏ vui mừng khi được biết việc học tiếng Nhật ở Việt Nam đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn, ví dụ như có trường tiểu học đã bắt đầu giảng dạy tiếng Nhật.

Đồng thời cũng có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến hoạt động sản xuất ở Việt Nam, đến nay số người Nhật Bản sinh sống ở Việt Nam đã lên đến khoảng 15 nghìn người.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ