Không có chuyện cắt hợp đồng hàng loạt giáo viên ở Cà Mau

GD&TĐ - Những ngày qua, một số cơ quan thông tin đại chúng cho rằng tỉnh Cà Mau cắt hợp đồng hơn 1.400 giáo viên (GV). Trước thông tin này, UBND tỉnh Cà Mau và Sở GD&ĐT Cà Mau khẳng định không có chuyện tỉnh cắt hợp đồng hàng loạt GV như đã nêu.

Cô trò trường tiểu học ở Cà Mau trong giờ học
Cô trò trường tiểu học ở Cà Mau trong giờ học

Thông tin cắt hợp đồng hàng loạt GV là không chính xác

Những ngày đầu tháng 11, một số cơ quan thông tin đại chúng có thông tin hơn 1.400 GV các trường tiểu học và THCS ở Cà Mau bị cắt hợp đồng lao động. Thông tin đã gây nhiều lo lắng cho đội ngũ GV hợp đồng, nhất là phụ huynh và HS trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo Sở GD&ĐT Cà Mau, thông tin tỉnh cắt hợp đồng hơn 1.400 GV là chưa chính xác. Sau khi có thông tin đăng tải, Sở đã tiến hành kiểm tra và vụ việc cắt hợp đồng GV chỉ xảy ra ở huyện Thới Bình với những trường hợp GV do dôi dư. Sở GD&ĐT Cà Mau cũng cho rằng việc cắt hợp đồng GV ở huyện Thới Bình là do huyện quá cứng nhắc!

Theo ông Huỳnh Thanh Hận - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thới Bình: Vừa qua, khi tiến hành rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp và xét tình hình biên chế, Phòng GD&ĐT huyện đã cắt hợp đồng 143 GV thuộc diện hợp đồng, và hợp đồng lại 125 GV đã hợp đồng trước đây. Theo ông Hận, Phòng tiến hành cắt hợp đồng vì thừa GV nhưng không phải cắt đồng loạt GV hợp đồng. Hiện Phòng GD&ĐT đã đề xuất huyện, tỉnh để hợp đồng lại GV còn thiếu.

Theo lý giải của UBND huyện Thới Bình, sở dĩ huyện cắt hợp đồng GV là do việc tuyển dụng trước đây của huyện chưa đúng quy trình. Trước đây UBND huyện cho chủ trương để Phòng GD&ĐT huyện hợp đồng GV; tuy nhiên chủ trương này chưa đúng vì chưa thông qua tỉnh xét duyệt!

Trước tình hình cắt hợp đồng GV ở huyện Thới Bình, Sở GD&ĐT Cà Mau cho rằng chính quyền, Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình vận dụng cứng nhắc, cơ học, không thấu tình đạt lý. Sở sẽ làm việc lại với huyện Thới Bình và báo cáo với UBND tỉnh để có hướng xử lý hợp tình, hợp lý.

Về phía UBND tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Đức Thánh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Không có việc tỉnh cắt hợp đồng hơn 1.400 GV; tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra tình hình cắt giảm GV hợp đồng ở huyện Thới Bình.

Không cắt giảm cơ học biên chế GV

Trước đó, vào cuối năm học 2017 - 2018, tỉnh Cà Mau chỉ đạo tổng rà soát, sắp xếp trường lớp, GV. Theo chỉ đạo này, hơn 1.400 GV do các trường, các Phòng GD&ĐT tự ý hợp đồng có nguy cơ buộc phải thôi việc.

Tuy nhiên, vào những ngày đầu năm học 2018 - 2019, UBND tỉnh Cà Mau đã có chủ trương hợp đồng hơn 1.000 GV đối với cấp học mầm non và THPT. Chủ trương này thực hiện theo Thông báo số 858, ngày 6/9/2018 của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau về Kết luận của Thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc với Giám đốc Sở GD&ĐT.

Theo đó, đối với khối mầm non: UBND tỉnh thống nhất cho tiếp tục hợp đồng 330 GV mầm non và hợp đồng thêm không quá 200 GV, cùng hơn 140 vị trí khác, gồm: 35 kế toán, văn thư, thủ quỹ; 100 người làm công tác nấu ăn và 11 bảo vệ.

Đối với khối THPT: Tiếp tục hợp đồng 258 vị trí đã hợp đồng trước, đồng thời hợp đồng (ngắn hạn) thêm 118 GV. Riêng đối với khối tiểu học và THCS, UBND tỉnh chưa có chủ trương. UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT có giải pháp sắp xếp biên chế dôi dư theo các văn bản chỉ đạo trước đó của tỉnh.

Như vậy, tỉnh Cà Mau không cắt hợp đồng GV theo các thông báo trước đây, mà còn cho chủ trương hợp đồng 1.052 GV nhân viên đối với 2 khối (mầm non và THPT) sau hơn 3 tháng hè rà soát, sắp xếp, xóa điểm trường lẻ và rà soát GV trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Cà Mau chủ trương không cắt giảm cơ học biên chế GV và yêu cầu đơn vị liên quan xác định rõ số lượng GV trong biên chế và GV hợp đồng. Phải xác định đúng vị trí để có phương án sắp xếp, bổ sung đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên. Việc này sẽ giao từng trường, từng huyện và TP Cà Mau chịu trách nhiệm...

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Cà Mau, về việc sắp xếp đội ngũ GV năm học 2018 - 2019, hiện tỉnh có số lượng người làm việc cần có theo định mức Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT (Thông tư 16) là 2.367 người; biên chế so với định mức Thông tư 16 còn thiếu 511 vị trí (thiếu 17 cán bộ quản lý, 350 GV, 144 nhân viên).

Tổng số người làm việc hiện có là 2.120 người, so với Thông tư 16 còn thiếu 247 người; biên chế được UBND tỉnh giao thấp hơn định mức Thông tư 16 là 425 biên chế. Do vậy, biên chế theo định mức và biên chế tỉnh giao còn chưa đồng bộ nên ngân sách chi cho sự nghiệp giáo dục tỉnh gặp khó khăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.