Không cần thiết đưa ra bộ tiêu chuẩn cho nước mắm truyền thống

GD&TĐ - Liên quan đến việc cơ quan chức năng dự kiến ban hành tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Mặc dù, cơ quan chức năng cho biết TCVN là tự nguyện, không bắt buộc áp dụng nhưng hầu hết các đơn vị, địa phương sản xuất nước mắm truyền thống đều lên tiếng phản đối.

Để có được loại nước mắm nguyên chất ngon, đòi hỏi phải tuân thủ đúng quy trình sản xuất truyền thống vô cùng tỉ mỉ, qua các công đoạn như chọn cá, ướp muối, lên men, kéo rút... Ảnh Báomới.com
Để có được loại nước mắm nguyên chất ngon, đòi hỏi phải tuân thủ đúng quy trình sản xuất truyền thống vô cùng tỉ mỉ, qua các công đoạn như chọn cá, ướp muối, lên men, kéo rút... Ảnh Báomới.com

Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cho rằng dù TCVN là tự nguyện, không bắt buộc áp dụng nhưng nó sẽ được sử dụng như là một căn cứ để xây dựng, chỉnh sửa và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (bắt buộc áp dụng) về thực hành sản xuất nước mắm sau này. Khi đó, tất cả các nhà sản xuất nước mắm truyền thống, nhất là các cơ sở nhỏ lẻ, hộ sản xuất nhỏ cũng phải tuân theo sẽ gây ra nhiều khó khăn cho việc sản xuất nước mắm truyền thống.

Đặc biệt nhiều ý kiến cho rằng nếu áp dụng TCVN nhiều làng nghề, địa phương sản xuất nước mắm truyền thống trong cả nước sẽ triệt tiêu, xóa sổ trong tương lai!

Chúng ta đều biết rằng cách đây vài năm việc quy kết vô căn cứ về tồn dư chất acen vượt quá quy định trong nước mắm đã làm cho các nhà sản xuất nước mắm truyền thống điều đứng, phá sản. Hay như chuyện trước đây đã có lúc các cơ quan chức năng tìm đến phương án triệt hạ mắm tôm vì kết luận đây là thủ phạm gây ra… dịch tả. Do đó, lần này các cơ quan chức năng dự kiến ban hành bộ quy định tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực nước mắm đã khiến các nhà sản xuất nước mắm không khỏi lo ngại, phản ứng khá gay gắt.

Có thể khẳng định rằng nước mắm truyền thống chủ yếu làm thủ công, là sản phẩm từ muối và cá biển chế biến nên những loại nước mắm mang những nét đặc chưng của từng địa phương, từng vùng miền trên khắp chiều dài đất nước.

Sau này để tạo hương vị riêng cho từng sản phẩm, vùng miền và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thì người dân bổ sung thêm các phụ gia như đường, bột ngọt hoặc các hương liệu nhưng không đáng kể, và không gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Điều này hoàn toàn khác với nước mắm công nghiệp, gồm nguyên liệu nước mắm pha nước và cho thêm chất tạo ngọt, chất điều vị, chất tạo sánh, chất bảo quản, hương nước mắm, phẩm màu...

Nghề sản xuất nước mắm truyền thống đã có từ biết bao đời nay, vốn đã được tồn tại theo bề dày lịch sử của những miền quê hương đất nước, và trở thành đặc sản truyền thống với những công thức sản xuất không thể pha trộn khác được. Do đó, việc ban hành TCVN về quy phạm thực hành sản xuất đối với nước mắm truyền thống là việc làm không cần thiết phải. Bởi đây là sản phẩm thủ công, truyền thống lâu đời, đặc sản mang đặc trưng vùng miền khá rõ ràng.

Người tiêu dùng đang cần sản phẩm nước mắm truyền thống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng. Còn việc bổ sung thêm các chỉ tiêu cần kiểm soát như kháng sinh, thuốc thú y... là việc làm “thừa” bởi chẳng có ai đem sử dụng những thứ như “độc dược” đó cho cá biển. Và những yêu sách kiểm tra đó theo TCVN mà những ai đang cố áp đặt, là việc làm không cần thiết, gây tốn kém cho những người dân làm nghề chế biến nước mắm truyền thống khi họ phải chi phí cho các khoản xét nghiệm...

Dư luận mong rằng, các cơ quan chức năng hãy sớm có các công cụ quản lý các sản phẩm nước mắm pha chế công nghiệp - hay còn gọi “nước mắm công nghiệp” – sớm đưa ra bộ TCVN để buộc các cơ sở pha chế nước mắm công nghiệp tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm, ngăn ngừa việc pha trộn các loại hóa chất không an toàn để bảo vệ được sức khỏe người dân   

Còn với loại sản phẩm nước mắm truyền thống, xin hãy đừng quá cầu kỳ, máy móc khi cố áp dụng TCVN cho loại sản phẩm truyền thống này, gây khó khăn cho các làng nghề, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống đã tồn tại bấy lâu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.