Không bao giờ có chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ cho xuất khẩu

GD&TĐ - Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền. Chính phủ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ cho xuất khẩu. Đấy là chính sách nhất quán của chúng ta.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều nay (27/10) về tình hình kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phát biểu làm rõ một số nội dung được các đại biểu quan tâm về tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Về chất lượng tăng trưởng kinh tế, Phó Thủ tướng cho biết: Mục tiêu xuyên suốt của chúng ta là cần phải có phát triển nhanh, rút ngắn khoảng cách với các nước, ngăn ngừa nguy cơ tụt hậu. Mặt khác vẫn phải đảm bảo phát triển bền vững.

Cụ thể, trong 3 năm qua, chúng ta đã có chuyển biến tích cực và rõ rệt về chất lượng tăng trưởng. Quan trọng là chúng ta đã đi đúng hướng. Mấy năm qua, đã tăng trưởng toàn diện ở 3 khu vực: Nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ...

Tuy nhiên Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, chúng ta vẫn còn những hạn chế, chất lượng tăng trưởng có tiến bộ nhưng còn chậm. Chất lượng thể chế, kết cấu hạ tầng,chỉ số đổi mới về công nghệ, chuyển dịch cơ cấu lao động còn thấp, chưa tương thích với cơ cấu kinh tế…. và cần lưu ý nguy cơ tụt hậu trong bối cảnh cách mạng công nghệp 4.0.

Trong thời gian tới, chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và tạo sức cạnh tranh nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo xây dựng chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động. Tiếp tục phát triển cả về đầu tư xuất khẩu và thị trường trong nước, đồng thời tăng cường đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, tiếp tục phấn đấu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước, để kinh tế tư nhân ngày càng trở thành động lực quan trọng trong cơ cấu kinh tế.

Về ổn định kinh tế vĩ mô Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ coi lạm phát và phát triển kinh tế vĩ mô là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Trong thời gian tới, Chính phủ coi trọng và củng cố hơn nữa nền tảng kinh tế vĩ mô, tăng khả năng chống chịu hệ thống tài chính của ngân hàng cũng như hệ thống tài chính của chúng ta trước biến động của thế giới. Mặt khác, chúng ta tăng tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế và cơ cấu lại các ngành, các lĩnh vực còn hạn chế.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền. Chính phủ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có chủ chương phá giá đồng tiền để hỗ trợ cho xuất khẩu.

Chúng ta thực hiện chính sách về tài khóa chặt chẽ, nhưng mà thực hiện chính sách về tiền tệ linh hoạt theo chủ trương. Chính phủ cũng không có động thái nào nới lỏng về kiểm soát lạm phát.

“Trong điều kiện biến động về giá cả, chúng ta phải đẩy mạnh dịch vụ công; trong điều hành, Chính phủ và Thủ tướng sẽ điều hành chặt chẽ và kiểm soát lạm phát dưới mức 4%, giữ vững mặt bằng lãi suất và cố gắng giảm lãi suất tiếp tục ở một số lĩnh vực ưu tiên” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ