Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Người dân thôn Điền (xã An Nội, Bình Lục, Hà Nam) nhiều năm nay điêu đứng vì ô nhiễm môi trường khi sống chung với xác lợn chết ngập tràn mương nước.

Nhiều người dân xã An Nội điêu đứng vì ngày ngày sống trong cảnh ô nhiễm
Nhiều người dân xã An Nội điêu đứng vì ngày ngày sống trong cảnh ô nhiễm

Khoảng 2 năm nay, tại mương tiêu Điện Biên chảy qua thôn Điền xuất hiện hàng loạt xác lợn chết trôi nổi, đang trong quá trình phân hủy.... Người dân thôn Điền khốn khổ vì mùi hôi bốc ra từ những xác lợn này.

Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 1

Xác lợn chết đang phân hủy trên mương nước chảy qua thôn Điền (xã An Nội, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam)

Ông Trịnh Văn Úy - Người dân thôn Điền - cho biết: Tình trạng trên xảy ra thường xuyên khoảng 2 năm nay, cứ mỗi lần nước từ xã An Ninh, huyện Bình Lục chảy về là khu vực thôn Điền lại ngập ngụa xác lợn. Số lợn chết dạt về có ngày đỉnh điểm lên đến 50 - 60 con.

Ghi nhận của VietNamNet ngày 13/4, cả nhánh kênh dài chảy qua địa phận thôn Điền nhuốm màu đen kịt , bốc mùi hôi nghẹt thở. Không khó để bắt gặp những xác lợn chết dạt vào hai bờ kênh, ruồi bọ bu kín.

Nhiều xác lợn được chặt thành từng khúc, nhét vào bao tải, buộc chặt trôi nổi giữa dòng nước.

Để khắc phục, mỗi hộ dân sống cạnh bờ kênh chỉ biết chuẩn bị sẵn cây sào tre để mỗi lần có xác lợn dạt về là dùng sào đẩy đi chỗ khác. Cứ tuần tự, nhà này đẩy sang nhà khác, rồi đẩy ra sông.

Ngoài ra, để ngăn mùi hôi thối, một số hộ dân đầu tư tiền để lắp cửa kính. Còn những hộ không có tiền lắp cửa kính thì đành chấp nhận sống chung với ô nhiễm.

"Xác lợn trôi về như... bão"

Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 3

Phó chủ tịch xã An Nội Đinh Văn Toàn

Ông Đinh Văn Toàn xác nhận tình trạng xác lợn trôi nổi gây ô nhiễm. Nếu ngày thường không bơm nước thì không sao, nhưng khi nước ào xuống, xác lợn tràn về "nhiều như bão".

Ông thông tin: Số lợn chết này hầu hết không phải của người dân xã An Nội vứt ra sông mà từ xã như An Ninh, Bồ Đề... trôi về.

"Mỗi lần thấy xác lợn trôi về, xã lại cử người xuống vớt lên rồi đưa đi chôn lấp" - Phó chủ tịch xã An Nội đưa giải pháp.

Ngoài ra, ông Toàn cho biết, trong các cuộc họp ở huyện, vấn đề này cũng được đưa ra để bàn bạc, phương án là tuyên truyền cho nhân dân các xã tự xử lý, vớt xác lợn đem đi chôn lấp. Tuy nhiên tình trạng xác lợn ngập tràn trên mương nước chảy qua thôn Điền vẫn không được cải thiện.

Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 4

Người dân bất lực nhìn cảnh dòng kênh ô nhiễm

Ông Phan Văn Hương, bí thư chi bộ thôn Điền cho biết: "Người dân sống cạnh mương rất bức xúc, trong các cuộc họp đều đưa vấn đề này ra bàn bạc và kiến nghị lên cơ quan cấp trên nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để".

Theo ông, kế hoạch xây hố rác cho các thôn ở xã An Nội đã được một đơn vị môi trường ở Hà Nam đặt ra từ năm 2015. Thế nhưng đến nay, việc này vẫn còn nằm trên giấy. Người dân vẫn ngày đêm sống trong cảnh ô nhiễm nặng nề.

Ông Trịnh Văn Úy than: "Thôi thì đời chúng tôi đã khổ như vậy rồi nhưng chúng tôi không thể đứng yên nhìn con cháu mình sau này bị ảnh hưởng được".

Một số hình ảnh ngày 13/4:

Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 5Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 6Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 7Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 8Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 9Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 10Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 11Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 12Khon kho vi xac lon ngap tran ngo xom - Anh 13
Theo VietnamNet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ