Khởi tố vụ án nhà máy thủy điện Nậm Nơn xả cửa bất ngờ gây chết người

GD&TĐ - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án thủy điện Nậm Nơn xả cửa không thông báo gây chết người. Trước đó, nhà máy thủy điện đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 700 triệu đồng.

Nhà máy thủy điện Nậm Nơn (huyện Tương Dương, Nghệ An)
Nhà máy thủy điện Nậm Nơn (huyện Tương Dương, Nghệ An)

Ngày 10/7, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết: Lệnh khởi tố liên quan đến vụ thủy điện Nậm Nơn xả cửa không thông báo được phê chuẩn ngày 8/7, với hành vi Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Như Báo Giáo dục và thời đại đã đưa tin, khoảng 14 giờ chiều 23/5, anh Vi Văn May cùng em trai là Vi Văn Thân, cùng trú bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng (huyện Tương Dương, Nghệ An) đánh cá dưới khu vực đập thủy điện Nậm Nơn thì nhà máy xả cửa nước.

Nước xả mạnh và bất ngờ, hai anh em không kịp chèo thuyền ra khỏi khu vực dưới đập (cách cửa xả khoảng 40m) nên thuyền bị lật. Anh Vi Văn Thân may mắn thoát chết, còn anh Vi Văn May (SN 1985) bị nước nhấn chìm, cuốn trôi và tử vong.

Gia đình nạn nhân cho rằng thủy điện Nậm Nơn mở xả cửa không thông báo trước dẫn đến tai nạn lật thuyền, yêu cầu nhà máy này phải có trách nhiệm và bồi thường.

Chiều ngày 5/7, dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, Ban quản lý bản Xiêng Hương, Nhà máy thủy điện Nậm Nơn đã thỏa thuận sẽ bồi thường với số tiền 650 triệu đồng cho gia đình anh Vi Văn May.

Việc bồi thường phải thực hiện trong vòng 15 ngày kể từ khi bản thỏa thuận được ký kết. Trước đó, thủy điện Nậm Nơn cũng đã hỗ trợ mai táng phí ban đầu cho gia đình nạn nhân gần 50 triệu.

Liên quan đến sự việc này, cơ quan công an đã lập tổ điều tra vụ án, làm rõ sai phạm các bên.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, lúc nhà máy xả nước vận hành thì kíp trực đã không kéo còi cảnh báo theo quy định. Còn nạn nhân thì chèo thuyền vào khu vực cấm, có biển cảnh báo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ