Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 người trong vụ Mobifone mua cổ phần AVG

GD&TĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến sai phạm trong việc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 người trong vụ Mobifone mua cổ phần AVG

Tối 10/7, liên quan tới những sai phạm trong thương vụ Tổng Công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone.

Đồng thời Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone, và Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp Bộ Thông tin- Truyền thông, về hành vi "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 220, Bộ Luật hình sự năm 2015.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra, việc ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng bị khởi tố, bắt giam là liên quan đến thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG.

Theo Thanh tra Chính phủ, thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để mua bán cổ phần là rất khó khăn, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cuối tháng 3.2015 là rất xấu, tổng tài sản hơn 3.260 tỉ đồng; nợ phải trả hơn 1.266 tỉ đồng; giá trị còn lại của tài sản cố định khoảng 208,5 tỉ đồng. Từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ với khoản lỗ luỹ kế đến 31.3.2015 là hơn 1.632 tỉ đồng (bằng 45% vốn điều lệ). AVG sử dụng vốn cho kinh doanh dịch vụ truyền hình chủ yếu là vốn vay và vốn chiếm dụng; vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn chiếm 73,3% vốn điều lệ.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, đã có hàng loạt hành vi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, làm trái quy định trong việc việc lập, trình Dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư của MobiFone, Bộ Thông tin - Truyền thông cùng một số bộ ngành có liên quan.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư hồi tháng 5/2018 chỉ rõ ông Phạm Đình Trọng có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dự án. Còn ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải - Tổng giám đốc MobiFone có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc HĐTV Tổng Công ty trình Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định.

Trước đó, trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong kỳ họp thứ 26 đã chỉ rõ những vi phạm của một số cán bộ lãnh đạo, quan chức tại Bộ TT-TT, cũng như ở MobiFone. Trong đó, ông Lê Nam Trà đã có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc MobiFone trình Bộ TT-TT quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.