Khởi tố "Hường nổ" chuyên lừa đảo chạy trường, chạy việc

Công an quận Đống Đa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Tăng Thị Hường (SN 1975, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) 4 tháng để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Tăng Thị Hường. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
Đối tượng Tăng Thị Hường. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
“Chạy” trường báo chí, bệnh viện quân y

Thông tin từ cơ quan công an cho thấy, Tăng Thị Hường thường xuyên khoe khoang có quen biết với những người có chức vụ cao và hứa hẹn sẽ xin tuyển công chức vào các trường đại học hoặc “chạy” suất vào làm tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ Hường đã chiếm đoạt của 2 bị hại tại Hà Nội xin việc cho 4 người khác có nhu cầu vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Quân y 108, chuyển giáo viên cấp 3 từ ngoại thành vào nội thành Hà Nội và chạy tuyển bổ sung vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tổng số tiền Hường chiếm đoạt của hai bị hại trên là 645 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Hường làm giả các Giấy báo nhập học, quyết định giả của các bệnh viện…Theo đơn tố cáo của chị Hầu Thị V., thông qua mối quan hệ xã hội, chị quen Hường và nhiều lần nghe Hường “nổ” về khả năng “chạy” vào các trường đại học, cao đẳng. Tháng 10/2013, chị V. nhờ Hường lo cho đứa cháu thi vào trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhưng thiếu điểm. Hường nhận lời giúp với giá 200 triệu đồng.

Tiếp đó vào ngày 22/10/2013, chị V. giao cho Hường 100 triệu đồng và được Hường đưa cho Giấy thông báo nhập học của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, có dấu đỏ và chữ ký của ông Lương Khắc Hiếu (Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền). 

Đến ngày 25/10, chị V. mang Giấy thông báo nhập học trên và hồ sơ nhập học đưa cho Hường. Ngày 29/10/2013, chị V. giao nốt 100 triệu đồng còn lại cho Hường.

Sau khi nhận đủ tiền và hồ sơ nhập học, Hường nói với chị V. cứ yên tâm, khoảng 1 tuần nữa sẽ có người của trường gọi điện thông báo ngày nhập học. Tuy nhiên, đến đầu 2014, cháu của chị V. vẫn không được nhập học như thỏa thuận. Nhiều lần chị V. tìm Hường đòi tiền nhưng Hường không trả mà khất lần hoặc trốn không gặp. 

Cũng trong tháng 10/2013, chị V. đưa 1 người bạn tên G. đến gặp Hường nhờ lo chuyển công tác từ một trường ở huyện Đan Phượng về huyện Từ Liêm. Hường nhận lời và yêu cầu chị G. chi 200 triệu đồng để lo việc. Chị G. đồng ý và làm sơ yếu lý lịch, hồ sơ công chức đưa cho Hường.

Vài ngày sau, Hường gọi điện bảo chị G. đến gặp và đưa cho 1 Quyết định tuyển dụng của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) do Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Phương Liên ký ngày 30/10/2013. 

Cũng chiêu trò giống với chị V., sau khi nhận được 100 triệu đồng, Hường đưa cho chị G. mang về nhà và bảo 2 ngày sau trả lại.

Làm giấy tờ giả để lừa tiền

Qua xác minh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường THCS Trung Văn, Sở GD-ĐT Hà Nội, cơ quan điều tra xác định các Giấy báo nhập học, Quyết định tuyển dụng Hường đưa cho các bị hại đều được làm giả. Thậm chí, Quyền Giám đốc Lương Khắc Hiếu đã nghỉ hưu từ năm 2012!

Một nạn nhân khác của Tăng Thị Hường là chị Nguyễn Thị T. (ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội). Tháng 11/2013, qua quen biết Hường nói với chị T. về việc đang có suất vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và Bệnh viện Quân y 108. 

Tin tưởng, chị T. nhờ Hường lo cho người nhà tên là K. vào Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và C. vào Bệnh viện Quân y 108. Hường nhận lời giúp và thông báo chi phí vào Bệnh viện Đống Đa là 150 triệu đồng, Bệnh viện Quân y là 300 triệu đồng. Chị T. đồng ý lo việc cho K.

Ngày 15/12/2013, Hường đưa cho chị T. quyết định tuyển dụng do bà Nguyễn Thị Bích Đào (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa) ký và đóng dấu. Hai ngày sau, Hường yêu cầu chị T. đưa lại quyết định tuyển dụng và giao tiền.

Tin tưởng, đầu tháng 1/2014, chị T. tiếp tục đưa hồ sơ của C. để Hường lo vào làm tại Bệnh viện Quân y 108. Chị T. giao cho Hường thêm số tiền 300 triệu đồng và nhận quyết định tuyển dụng do ông Trần Duy Anh (Giám đốc Bệnh viện Quân y 108) ký và đóng dấu. 

Đến nay, chị T. giao cho Hường 450 triệu nhưng cả K. và C. vẫn… thất nghiệp. Tại cơ quan công an, Hường khai nhận toàn bộ vụ việc và cho rằng, đối với trường hợp của K., Hường đã nhờ một người làm ở Phòng Hành chính - Bệnh viện Đa khoa Đống Đa với chi phí 120 triệu đồng.

Trường hợp của C., Hường nhờ một người tên là Trung (ở quận Long Biên, Hà Nội) giúp với giá 220 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Trung đưa cho Hường quyết định tuyển dụng của Bệnh viện Quân y 108. 

Tiến hành xác minh tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, cơ quan điều tra được biết, vị giám đốc ký tên đã nghỉ hưu từ năm 2011. Còn với trường hợp Bệnh viện Quân y 108, mẫu quyết định không đúng với mẫu do bệnh viện ban hành.

Đại tá Bùi Văn Đại, Trưởng Công an quận Đống Đa cũng cho biết, kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cho thấy, quyết định của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Giấy báo nhập học của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đều là giả.

Theo tienphong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ