Khởi tố hình sự, bắt giam hai nhân viên công ty Alibaba

Kích động, đập phá tài sản nhà nước khi cơ lực lượng chức năng đang cưỡng chế, hai nhân viên công ty địa ốc Alibaba chính thức bị khởi tố.

Hàng loạt nhân viên mặc áo đỏ in dòng chữ "Tập đoàn Alibaba" hò hét kích động cản trở việc cưỡng chế.
Hàng loạt nhân viên mặc áo đỏ in dòng chữ "Tập đoàn Alibaba" hò hét kích động cản trở việc cưỡng chế.

Chiều 22/6, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, công bố lệnh tạm giam đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh (hai nhân viên Công ty địa ốc Alibaba) để điều tra, xử lý về các hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản...

Trước đó sáng 13/6, UBND xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ) tổ chức cưỡng chế khu đất nông nghiệp 8 ha bị biến thành dự án bất động sản trái phép. Khi tổ chức cưỡng chế, đoàn cưỡng chế đã giải thích rõ nhiệm vụ của đoàn tiến hành hoạt động cưỡng chế tháo công trình xây dựng đường trái phép và yêu cầu đám đông chấp hành. Thế nhưng, đám đông khoảng 60-70 người đã dùng loa hò hét, lời lẽ kích động, lăng mạ, xúc phạm để nhằm mục đích cản trở, chống đối không cho đoàn cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ.

Điển hình là Nguyễn Huỳnh Tú Trinh đã hô hào, chỉ đạo nhân viên mặc áo có dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” kích động, hò hét, chống đối bằng cách đập phá chiếc xe máy múc.

Sau đó, lực lượng chức năng đã đưa 10 người của Công ty Alibaba về trụ sở. Những người này khai nhận làm theo chỉ đạo của công ty Alibaba. Cá nhân Nguyễn Huỳnh Tú Trinh cũng thừa nhận hành vi chỉ đạo đập phá, nhưng cho đây là hành động "bảo vệ tài sản công dân”.

Theo Viện KSND thị xã Phú Mỹ, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ áp dụng biện pháp ngăn chặn là bắt tạm giam đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Trần Quốc Tĩnh là cần thiết và đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục cưỡng chế dự án “ma” tại xã Châu Pha, công ty địa ốc Alibaba đang rao bán. Đây là đất nông nghiệp rộng khoảng hơn 10ha do một cá nhân đứng tên. Đầu năm ngoái chủ đất đã tự ý cho người làm đường nhựa, dựng cột điện và kéo dây điện mà chưa được chính quyền cho phép. Sau đó, Công ty địa ốc Alibaba dẫn hàng trăm khách hàng từ các nơi về giới thiệu bán đất nền. Và một căn nhà cấp 4 được xây dựng tại đây để làm nhà mẫu.

Ngay khi phát hiện, UBND xã Châu Pha đã 2 lần lập biên bản vi phạm, tuy nhiên chủ đầu tư đều vắng mặt. Sau khi xử phạt chủ đất vẫn không phản hồi, không chấp hành mà tiếp tục có hành vi sai trái. Tại phía ngoài khu đất này, chủ đất cũng đã xây dựng không phép một văn phòng rộng hơn 500m2 và hiện công ty Alibaba đang dùng làm trụ sở để giao dịch với khách hàng.

UBND xã đã nhiều lần xử phạt và tịch thu phương tiện nhưng chủ đất vẫn cố tình hoàn thiện. Chính quyền cũng đã phát loa thông báo, cảnh báo người dân không nên mua dự án này… Tuy nhiên, nhiều người vẫn “lao” vào khi nghe những lời dụ ngọt của cò đất.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ