Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài

GD&TĐ - Ngày 08/12/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến khu đất 8-12 Lê Duẩn, Quận 1 TP Hồ Chí Minh, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam với ông Nguyễn Thành Tài, sinh năm 1952, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh.

Khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn (Q.1, TPHCM) rộng gần 5.000m2 liên quan đến những sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh.
Khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn (Q.1, TPHCM) rộng gần 5.000m2 liên quan đến những sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh.

Bắt tạm giam nguyên PCT Nguyễn Thành Tài

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an (C01) đã tiến hành điều tra vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 42/QĐ-C01-P4 ngày 08/11/2018.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án ‘Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Hồ Chí Minh liên quan đến khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, ngày 08/12/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh liên quan đến khu đất 8-12 Lê Duẩn, Quận 1.

C01 ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam với ông Nguyễn Thành Tài, sinh năm 1952, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, hiện trú tại Phường 4, Quận 4, TP Hồ Chí Minh về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cũng trong sáng 8/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tiến hành làm việc, khám xét nhà của ông Nguyễn Thành Tài tại địa điểm thuộc Quận 4 và Quận 2, TP Hồ Chí Minh.

Được biết, C01 cũng đồng thời ra các quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Quận ủy Quận 2, TP Hồ Chí Minh, nguyên Trưởng phòng Quản lý sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh; ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh; ông Trương Văn Út, Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao có các quyết định phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành các biện pháp tố tụng đối với các bị can trên, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của  các cá nhân có liên quan tại các sở, ban, ngành của TP Hồ Chí Minh, Bộ Công thương để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Gây thất thoát cả hơn 1000 tỉ đồng

Liên quan đến ông Nguyễn Thành Tài, Thanh tra Chính phủ có Kết luận thanh tra số 645/KL-TTCP về việc thực hiện dự án khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8 - 12 Lê Duẩn, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện dự án khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, làm giảm nguồn thu cho ngân sách.

Để xảy ra sai phạm này, có trách nhiệm của lãnh đạo UBND TPHCM nhiệm kỳ 2011 – 2015, đặc biệt là trách nhiệm của ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, người đã ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm tham gia dự án.

Kết luận thanh tra cho biết, khu đất nói trên có diện tích gần 4.896,3 m2, sau năm 1975 do Bộ Vật tư (nay là Bộ Công thương) tiếp quản. Sau đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà TPHCM quản lý, ký hợp đồng cho thuê nhà, đất đối với 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương gồm Công ty CP Hoá chất vật liệu điện thành phố, Công ty CP Kim khí thành phố, Công ty CP thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty CP Vận tải xăng dầu VITACO (gọi tắt là 4 công ty thuộc Bộ Công thương).

Thực hiện phương án sắp xếp các mặt bằng nhà, đất theo Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM có chủ trương sử dụng khu đất số 8-12 Lê Duẩn để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và có một phần trung tâm thương mại, giao Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố thu hồi, quản lý mặt bằng.

Đến tháng 10/2010, UBND TPHCM thành lập công ty cổ phần để thực hiện dự án này với các cổ đông sáng lập và tỷ lệ góp vốn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố là 50% và 50% còn lại do 4 công ty cổ phần kể trên của Bộ Công thương nắm giữ.

Trước đó vào tháng 8/2010, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm có văn bản gửi Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà thành phố đề nghị được hợp tác đầu tư dự án. Nội dung đề nghị này sau đó được trình lên và được ông Nguyễn Thành Tài, lúc này là Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ký chấp thuận góp vốn tới tỷ lệ 30% trong khi không thẩm định năng lực tài chính của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm.

Cùng thời điểm trên, 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương ký thoả thuận với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Kinh Đô nay là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kido để chuyển nhượng 100% quyền đầu tư của 4 công ty này với giá 200 tỷ đồng. Như vậy, tại thời điểm đó chỉ còn 3 công ty cùng tham gia dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố (20%), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Kido (50%) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm(30%).

Tiếp theo, 3 công ty nêu trên là các cổ đông thành lập nên Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue để thực hiện dự án số 8-12 Lê Duẩn dưới tên gọi thương mại là Lavenue Crown.

Đến tháng 6/2011, UBND thành phố chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896,3m2 tại số 8-12 Lê Duẩn để làm dự án khách sạn 5 sao. Sau đó UBND thành phố duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên mảnh đất này với giá gần 650 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1 có lợi thế thương mại đặc biệt do có 3 mặt tiền giáp các tuyến đường trung tâm quận 1 là Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Chiêm, giá đất có mức giá từ 400 triệu đồng/m2, nếu đấu giá thành công sẽ thu về ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, việc thực hiện dự án khách sạn 5 sao tại số 8-12 Lê Duẩn, UBND TPHCM đã không thực hiện đấu giá, không thẩm định năng lực tài chính của các công ty tham gia.

Việc giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực, đồng thời cho dịch chuyển tài sản có vị trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước sang cho tư nhân với giá rẻ là không đúng quy định.

Mặt khác, việc cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm được tham gia dự án mà không quá đấu thầu, chuyển tỷ lệ góp vốn tham gia từ 50% của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố xuống còn 20% để Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm tham gia và nắm giữ 30% là trái pháp luật.

Trong khi quy hoạch tỷ lệ 1/2000 về cải tạo chỉnh trang khu trung tâm hiện hữu thành phố chỉ cho phép chiều cao tối đa công trình là 20 tầng nhưng sau đó lãnh đạo thành phố đã cho điều chỉnh lên 36 tầng. Việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc xây dựng của UBND thành phố không phù hợp với Luật Quy hoạch đô thị. Thành phố giao đất và cho thuê đất không đúng đối tượng, không xin ý kiến Thường trực UBND và báo cáo HĐND thành phố.

Việc làm nêu trên đã làm giảm nguồn thu cho ngân sách, vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước. Để xảy ra sai phạm này liên quan đến lãnh đạo UBND TP nhiệm kỳ 2011 - 2015, đặc biệt là trách nhiệm của ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP vào thời điểm, người đã ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm tham gia dự án. 

Hiện nay dự án đã được đầu tư hơn 700 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và đang được sử dụng làm bãi giữ xe ô tô. Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND TP thu hồi toàn bộ khu đất 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng ngân sách nhà nước nhưng đồng thời tính đến phương án đảm bảo quyền và lợi ích của chủ đầu tư. UBND TP cũng đang triển khai các nội dung của Kết luận Thanh tra Chính phủ, đang tổ chức thu hồi để đấu giá khu đất nói trên theo đúng quy định pháp luật.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ