Khởi tố, bắt tạm giam GĐ ngân hàng chiếm đoạt 10,5 tỷ đồng

GD&TĐ - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa bắt tạm giam ông Đỗ Thái Vũ (37 tuổi), Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk, để làm rõ hành vi "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Khởi tố, bắt tạm giam GĐ ngân hàng chiếm đoạt 10,5 tỷ đồng

Chiều 19/10, đại tá Nguyễn Trọng Hà, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm kinh tế và tham nhũng PC46, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế và tham nhũng đã khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Thái Vũ để làm rõ hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cụ thể, ông Vũ đã thực hiện làm khống hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt đến 10,5 tỷ đồng.

Đồng thời, đơn vị này cũng thực hiện lệnh bắt đối với ông Nguyễn Quốc Minh (32 tuổi), giám đốc Phòng giao dịch Ea Kar thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt để cùng điều tra về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Vụ việc xảy ra vào năm 2011-2012 khi cả 2 đối tượng đều đang đảm nhiệm tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Vũ và Minh đã làm khống 7 bộ hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt 10,5 tỉ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, mỗi hồ sơ được Vũ và Minh làm khống vay 1,5 tỷ đồng nhưng đến năm 2014 không trả nợ. Trong khi cuối năm 2012, Vũ và Minh đã đều chuyển công tác về Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk.

Cụ thể, vào ngày 24/4/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk có công văn gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị điều tra dấu hiệu tội phạm của 2 đối tượng Vũ và Minh. Vũ và Minh đã định giá 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thế chấp tại Agribank Tân An chỉ có giá trị từ vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng/thế chấp, lên thành từ 2 - 3 tỉ đồng đồng/hồ sơ. Sau đó, cho 7 khách hàng vay tổng số tiền lên đến 10,5 tỉ đồng, tương đương trung bình 1,5 tỉ đồng/hồ sơ.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã làm rõ, trong số 7 hồ sơ thì có 4 hồ sơ là không có thật, 3 hồ sơ còn lại có 3 người thừa nhận được thuê (với tiền công ký từ 400.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/bộ) để ký vào các hợp đồng vay vốn nhưng thực tế không nhận số tiền vay vốn đó và cũng không biết số tiền vay là bao nhiêu.

Đặc biệt, theo Đại tá Nguyễn Trọng Hà, trưởng phòng PC46 Công an tỉnh Đắk Lắk, qua điều tra, ngoài 7 bộ hồ sơ nói trên, còn có hàng chục bộ hồ sơ khác cũng bị kê khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.