Khơi thông động mạch cảnh bị tắc hoàn toàn

GD&TĐ - Bị tắc động mạch cảnh hoàn toàn khiến bệnh nhân đau đầu dữ dội và rơi vào trạng thái đột quỵ não. Dù điều trị dài ngày nhưng bệnh tình không thuyên giảm khiến các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An quyết định phẫu thuật để khơi thông động mạch.  

Phẫu thuật phức tạp được bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện thành công
Phẫu thuật phức tạp được bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện thành công

Động mạch cảnh gốc bên trái có nhiệm vụ đưa mái từ tim lên não. Việc bị tắc một phần hoặc hoàn toàn khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng đau đầu, mất ý thức, đột quỵ do thiếu máu lên não. Với bệnh nhân này đòi hỏi việc phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời, nếu không dễ dẫn đến tử vong hoặc liệt bộ phận nào đó dù được cứu sống.

Bệnh nhân 52 tuổi nhập viện trong tình trạng yếu nửa người bên phải, cao huyết áp, đau đầu kéo dài. Qua siêu âm và chụp CT cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh chung bên trái kéo dài 11 cm trên nền nhồi máu não cũ. Với bệnh nhân khác, việc đặt stent sẽ có hiệu quả nhưng ở bệnh nhân này do động mạch cảnh tắc nặng, đòi hỏi phải phẫu thuật gấp bởi các biện pháp khác có thể làm mảng xơ vữa trong lòng mạch có thể di chuyển lên, gây nhồi máu não, dẫn đến nguy cơ đột quỵ cho bệnh nhân.

Sau hội chẩn, ê kíp đã lựa chọn phương pháp bắc cầu nối từ động mạch dưới đòn - động mạch cảnh chung trái bằng tĩnh mạch hiển tự thân lấy từ đùi của bệnh nhân. Được biết, phẫu thuật tắc động mạch cảnh là đỉnh cao của phẫu thuật mạch máu. Kỹ thuật trên không chỉ đơn thuần là thao tác trên mạch máu, mà còn liên quan đến đánh giá tình trạng thích nghi của não khi thiếu máu và các phương pháp theo dõi cũng như các biện pháp hạn chế thiếu máu não trong lúc phẫu thuật. Phương pháp này hiện mới được thực hiện tại một số bệnh viện lớn. Do vậy, việc bệnh viện tuyến tỉnh áp dụng thành công là một kỳ tích với bác sĩ và người bệnh. 2 tuần sau ca đại phẫu, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, bắt đầu đi lại, vận động nhẹ nhàng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.