Khởi nghiệp tuổi 19: “Làm việc khôn ngoan không bao giờ thay thế được chăm chỉ”

GD&TĐ - Đó là chia sẻ từ Đỗ Anh Việt, 19 tuổi, CEO một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực digital marketing. Hiện tại, Việt đã xây dựng chỗ đứng trong mảng marketing cũng như đưa công ty GTV SEO của mình trở thành một trong những thương hiệu được nhiều cá nhân và doanh nghiệp tin tưởng.

Khởi nghiệp  tuổi 19: “Làm việc khôn ngoan không bao giờ thay thế được chăm chỉ”
Khởi nghiệp  tuổi 19: “Làm việc khôn ngoan không bao giờ thay thế được chăm chỉ” ảnh 1Khởi nghiệp  tuổi 19: “Làm việc khôn ngoan không bao giờ thay thế được chăm chỉ” ảnh 2Khởi nghiệp  tuổi 19: “Làm việc khôn ngoan không bao giờ thay thế được chăm chỉ” ảnh 3

Giấc mơ cạnh tranh toàn cầu

Sinh ra và lớn lên tại TP Hồ Chí Minh, Anh Việt đã sớm có cơ hội được tiếp xúc sớm với công nghệ và máy tính. Tốt nghiệp chuyên toán trường THPT Nguyễn Thượng Hiền năm 2015, Việt mới có thời gian hơn để tìm hiểu và nhận ra đam mê của bản thân. Cũng như những bạn cùng trang lứa khác, chàng cựu học sinh trường Nguyễn Thượng Hiền tìm mọi cách để khám phá bản thân qua các nhiều dự án… nhưng đa phần đều thất bại.

 Việt chia sẻ: “Hồi đó mình có tập đi bán hoa vào ngày 20/11. Mình mua hoa từ một điểm đã được giới thiệu trước, mua giá sỉ với giá ba ngàn một bông hồng. Lúc mang chùm bông về để sáng mai bán thì bị bạn bè chê là mua mắc, vì giá sỉ của một bông hồng rẻ hơn nhiều. Nhưng mình thì biết gì đâu. Cứ cười rồi rút kinh nghiệm thôi. Sáng hôm sau thì mình cũng cầm bông đi bán, có điều gặp ai mình cũng mời mua hết. Có khi còn chui vào cửa tiệm người ta để bán bông nữa. Ăn chửi thì cũng có, bị cười thì mình gặp nhiều rồi, nhưng nhờ vậy mà mình nhận ra được nhiều cái hay lắm, như phản ứng bất ngờ của khách khi bị mình xông thẳng vào cửa tiệm vậy.”

Nhưng cứ một lần thất bại là một lần cậu rút được kinh nghiệm trong “làm ăn”. Từng bước tập kinh doanh ở tuổi học sinh, để rồi khi bước chân vào trường ĐH với lĩnh vực marketing, Việt càng nung nấu hơn khát khao được khởi nghiệp. Cũng như nhiều phụ huynh khác, bố mẹ của Việt cũng mong muốn con học hành cho xong, rồi hẵng vào đời. Nhưng Việt có những phương pháp riêng để hài hòa được mong muốn của bố mẹ và khát vọng khởi nghiệp của mình. Cậu vẫn cho rằng người ta có thể gap-year từ một đến hai năm để làm được những điều họ mong muốn. Vậy tại sao mình không thể làm tương tự để bắt được những cơ hội đang ở trước mắt mình.

Đầu năm 2016, Việt bắt đầu dấn thân vào thị trường tiếp thị liên kết (MMO – make money online – kiếm tiền trực tuyến) và gặt hái được nguồn thu nhập nho nhỏ. Nhưng có vẻ anh chàng không thấy công việc này có ý nghĩa cho lắm.

Có thể nói, đối với nhiều bạn trẻ, thành công là khi có được nhiều tiền và có thể tiêu xài thoải mái, mua sắm hàng hiệu. Nhưng đối với Anh Việt, thành công chỉ đến khi cậu dùng niềm đam mê của mình để giúp đỡ mọi người, đem lại giá trị hữu ích cống hiến cho xã hội. Và đó cũng chính là lí do vì sao Việt nhận ra việc tiếp thị liên kết không phù hợp với con người thật sự của mình.

Qua kiến thức vốn có về MMO, kinh nghiệm từ những lần làm sale và các khóa học từ internet, cộng với yêu thích được quảng bá thương hiệu, Việt chọn lĩnh vực dịch vụ seo website làm điểm khởi đầu của bản thân. Ông chủ tuổi 19 cho biết: “Mục tiêu của mình là xây dựng công ty trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực digital marketing, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế”. 

14 tiếng mỗi ngày để trau dồi kiến thức và làm việc

Tạm chia tay trường đại học sau một học kì, Việt bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực SEO. Hiểu được rằng việc xây dựng một doanh nghiệp thành đạt không phải là chuyện một sớm một chiều, mỗi ngày Việt đều dành ra 14 tiếng, 7 ngày/tuần để trau dồi kiến thức và làm việc, thậm chí nhiều khi còn lên 18 tiếng/ngày. Với tiêu chí bên cạnh việc xây dựng một công ty, một thương hiệu cá nhân, Việt còn muốn giúp mọi người, nhất là những người có hứng thú trong lĩnh vực SEO, có nhiều kiến thức hơn. Vì thế, cậu đã chia sẻ những thông tin, hiểu biết, kinh nghiệm của cá nhân mình thu nhặt được qua quá trình SEO thông qua hai kênh chính là Facebook và Youtube.

Ban đầu khi chia sẻ kiến thức, với vai trò cá nhân cũng như là công ti, Việt đã gặp rất nhiều khó khăn vì gặp phải những mâu thuẫn và định kiến về quy trình SEO, đặc biệt là những người làm SEO lâu năm. Họ không tin một người chưa có nhiều kinh nghiệm lâu năm như Việt lại có thể thành công trên chiến trường này. Thậm chí, với đội ngũ nhân viên trong đó có những người lớn tuổi hơn mình nhiều, không ít lúc độ tuổi quá trẻ của ông chủ như Việt cũng là một “rào cản”. Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết, trí tuệ và tầm nhìn của mình, Việt đã thuyết phục được cả những đối tác khó tính nhất lẫn những nhân viên “cứng cựa” nhất.

Những con số biết nói

Mặc cho sự hoài nghi và cười nhạo của nhiều người, Anh Việt vẫn luôn tin tưởng vào bản thân, nỗ lực không ngừng. Để rồi vào cuối tháng 3.2017, dự án đầu tiên mà Việt thực hiện thành công, cũng chính là tên thương hiệu công ti của Việt – GTV SEO đã đứng đầu toàn bộ những từ khóa liên quan đến dịch vụ SEO, và cho đến hiện tại, website gtvseo.com của Việt chưa bao giờ rơi khỏi top 3 trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Tiếp nối thành công đầu tiên, hàng loạt những dự án mà công ti đảm nhiệm cũng lần lượt lên top dựa trên phương pháp làm việc ban đầu ấy. Những con số về lượt truy cập đến trang web của công ti, số lượng người xem, bình luận và chia sẻ cho bài viết đăng tải trên trang gtvseo.com cũng như là video chia sẻ kiến thức ở hai trang mạng xã hội Facebook và Youtube, đặc biệt là khách hàng biết đến thương hiệu cá nhân “Vincent Đỗ” và công ty “GTV SEO” cũng liên tục tăng.

Hiện tại, kênh Youtube của Việt đã đạt hơn 4500 người theo dõi, số lượng thành viên trong nhóm chia sẻ kiến thức của Việt đã đạt con số hơn 16000 và ngày càng có nhiều người tin tưởng và hỏi Việt những kiến thức liên quan. Trung bình hai tháng một lần, công ty của Việt có tổ chức những buổi offline hỏi đáp và chia sẻ kiến thức SEO. Mới đây nhất, vào ngày 25 tháng 6 vừa rồi, Việt cùng công ty đã có buổi offline chia sẻ kiến thức với hơn 300 người tham dự. Công ty vừa khởi sự doanh nghiệp của Việt cũng đã tạo được công ăn việc làm cho trên 15 nhân sự. Tất cả đều là những con số khá ấn tượng với chàng trai Sài Thành tuổi đôi mươi.

Chia sẻ về tầm nhìn của công ti mình, Anh Việt chia sẻ: “Mình muốn xây dựng một công ti dựa trên những điều tốt đẹp, nơi mà mỗi thành viên làm việc tại đó đều có thể phát triển bản thân, thực hiện được ước mơ của mình đồng thời luôn vui vẻ giúp đỡ lẫn nhau cùng thành công. Bên cạnh đó, trên con đường phát triển công ti, mình cũng mong muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của mình không chỉ giúp đỡ cho những người làm cùng lĩnh vực SEO mà cả những khách hàng của mình, đưa thương hiệu Việt Nam vươn ra đến toàn thế giới”.

Anh Việt chia sẻ: “Theo mình nghĩ, làm việc thông minh không bao giờ thay thế được làm việc chăm chỉ, nó chỉ bổ trợ cho làm việc chăm chỉ mà thôi. Bởi không một ai thành công trong cuộc sống này mà không phải dành thời gian, công sức, nỗ lực hết mình và làm việc chăm chỉ cả.

Trong khi đó có quá nhiều bạn, nhất là giới trẻ, lại cố gắng đi tìm cho mình một “công thức bí mật” để có thể thành công ngay lập tức, để trở thành triệu phú nhưng lại không đầu tư thời gian và công sức cho niềm đam mê của mình thì điều đó là cực kì sai lầm.

Nỗ lực không bao giờ phản bội bạn! Đừng để những lời cười chê, phán xét của mọi người làm bạn quên đi ước muốn ban đầu, mà hãy tin tưởng vào chính bản thân mình, liên tục học hỏi và hoàn thiện để chinh phục giấc mơ. Thành công rồi sẽ đến, chỉ là vấn đề về thời gian mà thôi!”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ