Khơi lửa tự tin giúp nữ sinh viên tham gia lãnh đạo

GD&TĐ - Kết thúc buổi học về Tư duy tích cực, một SV nữ nhắn tin với cô Vũ Thị Đức – Giảng viên Ban Y – Dược Trường ĐH Tây Bắc: “Cô ơi, sau buổi học, em nhận thấy khiếm khuyết nhỏ trên cơ thể không ảnh hưởng tới suy nghĩ, tư duy của em. Em tự tin vào bản thân mình, em có thể lãnh đạo được nhóm…” Nhận tin nhắn của sinh viên, cô Đức cứ cười vui mãi.

Giảng viên Vũ Thị Đức
Giảng viên Vũ Thị Đức

Muốn lãnh đạo người khác, cần biết trân quý bản thân

Khi giảng cho các nữ sinh viên, cô Đức thường nhấn mạnh: Việc phụ nữ chưa được bình đẳng với nam giới đến từ hai phía. Có thể có những định kiến từ trước cho rằng phụ nữ không thể làm được việc này việc kia, nhưng phụ nữ cũng phải tự vươn lên để tự khẳng định mình.

Buổi học về Tư duy tích cực nằm trong chuỗi 10 buổi tập huấn của Dự án Nâng cao kỹ năng lãnh đạo nhóm cho nữ sinh nòng cốt của Trường ĐH Tây Bắc do cô Vũ Thị Đức tổ chức. Đây là thành quả của cô Đức sau khi tham gia khóa Học bổng ngắn hạn chính phủ Australia “Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo”.  Cô Vũ Thị Đức đã chọn 28 nữ sinh viên, tổ chức các buổi tập huấn, áp dụng những nội dung kiến thức đã được học từ các chuyên gia Úc: Kỹ năng để phát triển bản thân, tự tin, trân quý bản thân, tư duy tích cực, kỹ năng lãnh đạo gồm giao tiếp thuyết trình, lập kế hoạch…

Nhận thấy các nữ sinh viên - phần đông là người dân tộc thiểu số, còn mang nặng nhiều định kiến về giới và chính bản thân các nữ sinh cũng hay tự định kiến về mình, chưa tự tin, những buổi đầu tập huấn, cô Đức giúp cho các sinh viên tự đổi mới bản thân mình, suy nghĩ tích cực về bản thân.

Lý giải tại sao hỗ trợ sinh viên có kỹ năng lãnh đạo mà các buổi học đầu tiên lại chỉ học để lắng nghe những điều sâu kín của mỗi người, cô giáo Vũ Thị Đức kể đây chính là điều cô từng ngạc nhiên khi tham gia khóa học Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo do các chuyên gia Úc tổ chức.

Sau khi học về, cô biết được hiểu về bản thân, hiểu sức mạnh, khả năng của mình, và khi muốn huy động nội lực để làm việc thì có những cách thức nào, từ đó sẽ có những định hướng, mục tiêu để hướng đến. Điều này sẽ dẫn dắt mọi người chuyển biến từ nhận thức, tư duy, sau đấy mới trang bị các kỹ năng. Đây thực sự là những điều rất mới mẻ, khiến cô Đức vô cùng tâm đắc và áp dụng luôn trong các buổi tập huấn cho sinh viên.

Những chia sẻ của sinh viên qua buổi tập huấn khiến cô Đức nhớ mãi. Khi thảo luận với chủ đề trân quý bản thân,  có nữ sinh kể rằng từ trước đến giờ em luôn không tự tin vì có một vết sẹo ở đùi, khiến hai đùi không bằng nhau. Sau khi tham gia tập huấn, em đã thấy rằng những khiếm khuyết nhỏ đấy không ảnh hưởng đến suy nghĩ, tư duy của mình. Hay có nữ sinh mắt bị tật, em không tự tin nhìn thẳng vào người đối diện. Giờ nghe cô giáo chia sẻ, nghe những tâm sự, trao đổi của bạn bè, em đã giao tiếp với mọi người nhiều hơn.

Với cô Đức, thành công nhất là các sinh viên có niềm tin tích cực hơn, tự tin vào bản thân mình. Sau mỗi bài học, các bạn đã viết những status đăng lên facebook chia sẻ cảm xúc và sự thay đổi của mình. Trước đây ở mỗi một lớp các sinh viên thường không có kế hoạch cụ thể trong công việc và chưa có sự kết nối với nhau. Sau khóa tập huấn, nhóm nữ sinh viên đã tự thảo luận, lên kế hoạch tổ chức các buổi tọa đàm cho sinh viên trong trường rất thành công.

Qua các buổi tập huấn, nhóm nữ sinh hiểu rằng lãnh đạo không phải là một vị trí, lãnh đạo chính là truyền được cảm hứng cho mọi người và thu hút mọi người cùng hành động. Điều quan trọng nhất là phải hiểu chính bản thân mình thì mới hiểu được người khác, có như vậy mới có thể lãnh đạo mọi người đi theo và ủng hộ mình. Sau khóa học với cô giáo Vũ Thị Đức, nhóm nữ sinh viên đã hoàn toàn thay đổi cách thức điều hành lớp của mình.

Khóa tập huấn hỗ trợ kỹ năng lãnh đạo cho cho 28 sinh viên nữ
 Khơi lửa tự tin giúp nữ sinh viên tham gia lãnh đạo ảnh 2Khóa tập huấn hỗ trợ kỹ năng lãnh đạo cho cho 28 sinh viên nữ

Mục tiêu phấn đấu trở thành một lãnh đạo nữ

Là Chủ tịch CLB Sinh viên sống đẹp của Trường ĐH Tây Bắc, cô Vũ Thị Đức tham gia các hoạt động phong trào rất sôi nổi. Cô thú thật từng có đôi lúc cảm thấy không tự tin vào bản thân vì chưa có vị trí nào đó, rồi cũng từng nghĩ rằng là nghĩ rằng phụ nữ nên không dám thể hiện quan điểm.

Nhưng sau khóa học “Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo”, cô đã có tư duy khác hẳn. Thấy việc gì chưa phù hợp, cô mạnh dạn nêu ý kiến góp ý; gặp khó khăn sẽ nghĩ cách để làm sao vượt qua; sẵn sàng lên tiếng để bảo vệ cho phụ nữ, ưu tiên lắng nghe tiếng nói của phụ nữ, khuyến khích phụ nữ nêu ý kiến. Tại Đại hội Chi bộ ở khoa, trong bài phát biểu tham luận, cô Đức nhấn mạnh Chi bộ cần quan tâm phát triển các phong trào cho phụ nữ; đồng thời nhắn nhủ chính phụ nữ phải tự tin vào mình.

Hỏi Vũ Thị Đức có mong muốn gì cho bản thân trong thời gian tới, cô bật mí trong thời gian tới, cô sẽ sắp xếp lại công việc cá nhân và nhìn nhận lại những mong muốn của bản thân. Trước đây, cô không có tham vọng phấn đấu vào một vị trí nào đấy. Nhưng hiện tại cô nghĩ rằng mình phải vươn lên tham gia vào một vị trí lãnh đạo, để có cơ hội biến những ý tưởng thành hiện thực. “Tôi cần có thời gian để tích lũy, trưởng thành từ chính công việc và việc làm của mình. Muốn người khác ghi nhận thì phải tự tin thể hiện năng lực! “ – nữ giảng viên trẻ tự tin chia sẻ.

Khơi lửa tự tin giúp nữ sinh viên tham gia lãnh đạo ảnh 3
Kế hoạch dài hơi, tôi mong muốn xây dựng được một trung tâm để hỗ trợ cho các nữ sinh viên trong trường, tạo một môi trường thoải mái để các em có thể nâng cao kỹ năng, được chia sẻ những cảm xúc với các chuyên gia hỗ trợ về tâm lý, vượt qua những khó khăn, rào cản, phát huy sức mạnh của bản thân. Trong năm học tới tôi sẽ tiếp tục chọn một nhóm nữ sinh để hỗ trợ các em kỹ năng lãnh đạo, thay đổi tư duy bản thân.” – Giảng viên Vũ Thị Đức

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.