Khơi dậy sức sống âm nhạc thiếu nhi

GD&TĐ - Các gameshow nhí xuất hiện ngày càng nhiều với đủ kiểu tìm kiếm tài năng. Vừa qua, hàng loạt dự án âm nhạc dành cho thiếu nhi ra đời, hứa hẹn tạo nên đời sống âm nhạc tươi mới, phù hợp cho các em.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa ra mắt cuốn sách “100 bài hát thiếu nhi” với những bài hát do anh sáng tác và biên soạn
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa ra mắt cuốn sách “100 bài hát thiếu nhi” với những bài hát do anh sáng tác và biên soạn

Hàng loạt dự án âm nhạc mới

Vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ra mắt tập sách nhạc “100 bài hát thiếu nhi” do anh sáng tác và biên soạn, có kèm CD audio. Đây là món quà tinh thần ý nghĩa, dễ thương dành cho trẻ em trong dịp hè. 100 bài hát được hệ thống thành nhiều chủ đề: Các ngày lễ, tết (Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Giáng sinh...), gia đình (ông bà, cha mẹ, anh chị em...), mái trường (thầy cô, bạn bè, những bài học lễ phép...), cổ tích, quê hương, đất nước, mùa hè, khám phá, động vật...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung hy vọng tuyển tập này sẽ là một món quà ý nghĩa mà các bậc phụ huynh dành tặng cho các con của mình, là một công cụ đắc lực của các thầy cô khi tập cho các bé những bài hát đầu đời, và là quyển sách gối đầu giường của các em nhỏ yêu ca hát…

Mới đây, ca sĩ Thanh Bùi cũng cho ra mắt MV “Cứ mơ thôi”. Đây là sản phẩm mở đầu cho chuỗi dự án dài hơi về âm nhạc dành cho trẻ em. Câu chuyện của MV bắt đầu với hình ảnh của những giấc mơ có mặt ở khắp mọi nơi. Giấc mơ của bạn sinh viên ngủ quên trên xe bus, của những nhân viên văn phòng, của chú xe ôm, của cô bán tạp hoá… Những giấc mơ ấy cần được “đánh thức” để trở thành hiện thực!

“Cứ mơ thôi” là ca khúc được Thanh Bùi và nhạc sĩ Mỹ Ngọc sáng tác dành tặng cho trẻ con và những người lớn từng là trẻ con. Đây cũng là bài hát chủ đề của kênh truyền hình HTV3 - DreamsTV.

Nuôi dưỡng cảm xúc âm nhạc cho trẻ

Nhiều năm qua, các nhạc sĩ thường ngại viết nhạc cho thiếu nhi. Ngay cả các nhạc sĩ chuyên viết nhạc thiếu nhi cũng ngày càng ít ỏi, khiến thị trường âm nhạc càng lúc càng ít những sáng tác mới. Những liên hoan, những cuộc thi âm nhạc dành cho trẻ đã và đang loay hoay với những bài hát quen thuộc; nếu không thì trẻ em hát nhạc người lớn. Vì thế những sản phẩm âm nhạc cho thiếu nhi là điều cần thiết trong thị trường giải trí hiện nay.

Nhạc sĩ Nguyễn văn Chung cho biết, cũng vì niềm trăn trở các em thiếu nhi phải được sống trong một môi trường âm nhạc đúng nghĩa, được hát những bài hát đúng với lứa tuổi của mình - những bài hát trong sáng, hồn nhiên, dễ thương, chứ không phải cứ chịu áp lực, gồng mình để hát những bài hát của người lớn trong các cuộc thi, các gameshow, nên anh dành nhiều công sức và tiền bạc cho dự án này, dẫu biết rằng rất khó thu hồi vốn.

Nhạc sĩ Nguyễn văn Chung cũng mong rằng, anh là người tiên phong, để sau đó nhiều nhạc sĩ khác hưởng ứng, để góp phần thiết thực vào việc chấn hưng nhạc thiếu nhi, đem lại cho các bé những bài hát bổ ích phù hợp với tâm hồn, lứa tuổi trong sáng hồn nhiên của các bé.

Hy vọng các dự án âm nhạc mới sẽ truyền cảm hứng tích cực cho mọi người, tìm cách khơi lại dòng âm nhạc thiếu nhi để góp phần giáo dục nhân cách và tâm hồn cho các em, hướng các em đến những giá trị nhân văn là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ