Bản in

Khoa học

Thứ Sáu, 28/12/2018 09:00

Xe không người lái bước vào thị trường bán lẻ

Mẫu xe không người lái R1 nhận hàng rồi chuyển cho khách hàngMẫu xe không người lái R1 nhận hàng rồi chuyển cho khách hàng

GD&TĐ - Chuỗi cửa hàng tạp hóa Kroger Co.'s Fry của Mỹ vừa chính thức nhảy vào thị trường giao hàng bằng xe không người lái, thông qua việc công bố sẵn sàng giao trứng, sữa, táo… đến nhà khách hàng thông qua Công ty Kroger & Nuro.

Mặc dù chỉ có thể giao hàng trong bán kính khoảng 1,5 km trở xuống tại bang Arizona, hoạt động này thể hiện bước tiến mới của ngành bán lẻ trong việc giảm chi phí vận chuyển mặt hàng thường ngày và triển khai xe tự lái trên đường.

Kroger & Nuro là công ty xe tự lái có trụ sở nằm ở Mountain View (California - Mỹ) tuyên bố, họ sẽ bắt đầu giao hàng tạp hóa tại Scottsdale, Arizona bằng xe tự lái R1 - một chiếc xe không có vô lăng, ghế ngồi.

Nuro bắt đầu giao hàng tạp hóa từ tháng 8 bằng những chiếc xe có người điều khiển. Họ sẽ tăng cường đội xe thêm 2 chiếc R1 hoàn toàn tự lái, theo tuyên bố của Dave Ferguson, Chủ tịch của Nuro.

“Khi được triển khai, R1 sẽ giao hàng trong phạm vi bán kính 1,5 km xung quanh cửa hàng tạp hóa Fry's Food ở phía Đông Phoenix Zoo với tốc độ tối đa 40km/h trong các khu vực dân cư nhưng nó sẽ tránh xa đường chính và đường cao tốc”.

Pam Giannonatti - Giám đốc phụ trách tại bộ phận của chuỗi cửa hàng Kroger Co.'s Fry cũng chia sẻ: Sau khi khách đặt hàng qua điện thoại hoặc máy tính, họ sẽ nhận được tin nhắn từ cửa hàng cho biết, xe đang trên đường đến. Một tin nhắn khác sẽ được gửi đến khi xe đến nơi. Khách sẽ nhận được một mã để mở cửa xe. Họ sẽ trả khoản phí cố định 5,95 đô la và có thể yêu cầu giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau.

Những chiếc xe chở hàng không người lái sẽ được theo dõi bởi một chiếc xe có người lái của công ty có khả năng dừng hoặc điều khiển nó. Xe bám theo chỉ được sử dụng trong giai đoạn đầu của chương trình vì lí do an toàn.

Giáo sư Bryant Walker Smith, giảng viên về các công nghệ mới nổi của ĐH South Carolina (Mỹ) nhận xét: “Đây vẫn chưa phải là thời điểm mà xe tự lái trội hơn về mặt kinh tế so với giao hàng truyền thống. Hoạt động này vẫn tốn kém hơn với phạm vi di chuyển còn hạn chế và nhiều vấn đề khác, nên chưa thể coi nó như cuộc triển khai thực sự khả thi ở quy mô thương mại, nhưng là bước quan trọng để tiến tới điều đó”.

Uber đã dừng triển khai xe tự lái ở bang Arizona trong năm nay sau một tai nạn chết người vào tháng 3. Một phụ nữ đã tử nạn khi băng qua đường vào lúc tối ở vùng ngoại ô Phoenix do bị đâm bởi chiếc taxi tự lái.

Chiếc xe đó có một tài xế dự phòng ngồi tại ghế vô lăng. Giannonatti cho biết an toàn là tối quan trọng trong bước tiếp theo của công nghệ xe tự lái. Bởi R1 là xe tự lái hoàn toàn không chở người, nên nó được thiết kế để ưu tiên sự an toàn của người đi bộ và các phương tiện khác.

Kích thước nhỏ nhắn của chiếc xe cũng giảm khả năng va chạm với người đi đường vì diện tích vùng giảm chấn rộng hơn, theo Ferguson cho biết.

Theo Lê Hà
CNN, AP