Việt Nam nghiên cứu thành công máy tạo ra điện từ rác

Rác được đưa vào lò đốt không qua xử lý. Quá trình xử lý rác có thể chuyển hóa thành điện năng để sử dụng và rỉ rác sẽ tạo thành than sinh học để đốt hoặc dùng để cải tạo đất.

Việt Nam nghiên cứu thành công máy tạo ra điện từ rác

Ngày 11/9, tại tỉnh Long An, công ty H-T Giang San thuộc tập đoàn Nghê Tử đã giới thiệu về máy xử lý rác thải chuyển hóa thành điện năng theo công nghệ hoàn toàn Việt Nam. Đây là sản phẩm có sự hợp tác của các kỹ sư Việt Nam và các kỹ sư Mỹ.
Việt Nam nghiên cứu thành công máy tạo ra điện từ rác ảnh 1Các kỹ sư vận hành máy xử lý rác thải... made in Việt Nam

Được biết, máy nói trên có thể đốt tất cả các loại rác thải, thậm chí rác có độ ẩm lên đến 70% mà không cần thông qua phân loại rác tại nguồn. Cụ thể, máy xúc rác chỉ cần đưa rác vào hệ thống tiếp nhận. Máy đốt tạo ra một nguồn nhiệt rất lớn tiêu hủy toàn bộ rác.

Khí từ lò đốt rác kết hợp với khí hidro do máy tạo ra, sẽ chuyển hóa thành khí metan. Khí metan sẽ được chuyển hóa thành khí DME rồi tiếp tục chuyển thành điện năng. Công nghệ xử lý rác thải này tạo ra chất rỉ rác rỉ có thể tạo thành than sinh học để đốt hoặc cải tạo đất.

Ước tính một máy đốt rác có công suất đốt rác nhỏ nhất 100 kg rác/giờ sẽ phát ra lượng điện tương ứng khoảng 20 KWh điện năng.
Việt Nam nghiên cứu thành công máy tạo ra điện từ rác ảnh 2Máy xử lý rác có thể chuyển hóa thành điện năng và ưu việt hơn nhiều máy xử lý rác khác

Đáng nói quá trình xử lý rác theo công nghệ này không tạo ra khói và hơi nước ngưng tụ không độc hại. Máy này hoàn toàn không tiêu tốn nước trong quá trình xử lý.

Các kỹ sư cho hay, lò đốt rác dạng này ưu việt hơn các công nghệ sử lý rác từ trước đến nay và giá thành thì rẻ hơn 70%. Theo dự kiến, công suất hoạt động của máy là 300 tấn rác/ngày, có giá khoảng 10 triệu USD.
Việt Nam nghiên cứu thành công máy tạo ra điện từ rác ảnh 3Nhiều nước trên thế giới đặt hàng máy xử lý rác do Việt Nam sản xuất

Ông Huỳnh Văn Hòa – Chủ tịch hội đồng quản trị H-D Giang San cho biết, hiện công ty có thể lắp ráp máy đốt rác lên đến 12.000 kg rác/giờ.

Sắp tới công ty sẽ lắp ráp 9 máy cho Philippine và Trung Quốc cũng đang đặt hàng. Ngoài ra với công nghệ của Việt Nam này, một số nước trong khu vực Đông Nam Á và Châu Phi đã tiếp xúc tìm hiểu và có ý định đặt hàng.

Theo ANTĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ