Vì sao người dùng Windows 10 ghét Microsoft Edge?

Là trình duyệt mặc định trên Windows 10, tại sao việc người dùng ngày càng nâng cấp lên phiên bản Windows mới nhất nhiều hơn cũng không thể kéo thị phần của Edge đi lên?

Vì sao người dùng Windows 10 ghét Microsoft Edge?

Windows 10 đang gần vượt mặt Windows 7 để trở thành phiên bản hệ điều hành máy tính được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Nhưng tại sao Microsoft Edge, với lợi thế "sân nhà" của mình, vẫn bị các đối thủ bỏ lại phía sau?

Theo dữ liệu nghiên cứu của bên thứ ba, Google Chrome là sự lựa chọn hàng đầu với hơn 60% thị phần trên PC, trong khi Mozilla Firefox là á quân với ít hơn 10%. Mặc dù không còn nhận được các tính năng và cải tiến mới nữa, Internet Explorer vẫn nổi tiếng một cách đáng ngạc nhiên, trong khi Edge lại kém xa với chỉ hơn 4%.

Microsoft đã thường xuyên sử dụng các chiến thuật gây tranh cãi để thúc đẩy việc sử dụng Microsoft Edge nhưng cuối cùng trình duyệt của gã khổng lồ phần mềm vẫn đi sau các đối thủ cạnh tranh trên môi trường PC.

Tuy nhiên, để tìm hiểu lý do tại sao người dùng Windows 10 không gắn bó với Microsoft Edge không hề dễ dàng. Có một loạt lí do có thể nêu ra, bao gồm cả những lí do chúng ta sẽ bàn tới trong ngày hôm nay.

Thái độ "quá đỗi nhiệt tình" của Microsoft trong việc thúc đẩy người dùng sử dụng Microsoft Edge là một phần của vấn đề. Cho dù chúng ta đang đề cập đến quảng cáo trên máy tính để bàn, cửa sổ bật lên (pop up) hay các email thường xuyên được gửi đến cho khách hàng thì có thể thấy rằng chiến thuật của Microsoft đã phản tác dụng và người dùng có khuynh hướng chuyển sang Google Chrome hơn là gắn bó với Edge.

Kế đến, các tính năng cập nhật của Microsoft Edge đóng góp không nhỏ vào việc người dùng "ghẻ lạnh" với nó. Edge chỉ nhận cập nhật như là một phần của bản phát hành tính năng mới của Windows 10 và điều này xảy ra hai lần một năm. Trong khi đó, Google Chrome và Mozilla Firefox đều được tinh chỉnh với tần suất thường xuyên hơn nhiều.

Và không cần phải nói, sự ổn định tổng thể của ứng dụng có liên quan nhiều đến việc người dùng chuyển sang sử dụng trình duyệt của bên thứ ba. Tìm kiếm trong Feedback Hub, nền tảng phản hồi ưa thích của Microsoft trên Windows 10, cho thấy có hàng chục nghìn người dùng phàn nàn về tốc độ duyệt web chậm, bị treo, đóng băng và các sự cố không thường xuyên khác xảy ra với Microsoft Edge.

Thật ra, nhiều vấn đề trong số này đã được sửa chữa, hoặc ít nhất là được cải thiện và Microsoft nói rằng họ sẽ tiếp tục hoàn thiện trải nghiệm với trình duyệt trong các bản cập nhật sắp tới. Microsoft hi vọng những phản hồi của người dùng sẽ giúp họ cải thiện hơn nữa trình duyệt của mình.

Nhận xét của người dùng được đăng trong Feedback Hub cho thấy rằng không phải ai cũng hài lòng với hiệu suất của Microsoft Edge.

Người dùng Vladimir N đăng khoảng một tháng trước: "Thật hài hước, nhưng có vẻ như trình duyệt Internet Explorer thực hiện tốt hơn nhiều so với Edge trên hầu hết các trang web, đặc biệt là YouTube. Không có độ trễ và mọi thứ được tải ngay lập tức, Internet explorer cũng sử dụng ít tài nguyên máy tính hơn". Colin W. cho biết thêm: "Edge dành rất nhiều thời gian chờ đợi phản hồi từ các trang web trong khi Firefox và Chrome dường như nhận được phản hồi ngay lập tức".

Trong khi đó, Microsoft dường như ngày càng tập trung vào việc làm cho Edge trở nên tiên tiến hơn trên các nền tảng di động. Họ thường xuyên phát hành bản cập nhật cho trình duyệt này trên Android và iOS. Edge cũng là một phần của Windows 10 Mobile, nhưng với tình trạng hiện tại của nền tảng này, Microsoft đã chuyển sang tập trung mọi nỗ lực cho trình duyệt của mình trên các nền tảng đối thủ.

Windows 10 October 2018 Update, sẽ ra mắt vào tháng tới, cũng sẽ có những cải tiến cho Edge (dù thị phần của trình duyệt này gần đây không có sự gia tăng đáng kể). Tuy nhiên, việc Edge nhận được các tính năng mới chắc chắn là một điều quan trọng đối với tất cả mọi người, vì nó dù gì cũng là trình duyệt mặc định, và nó sẽ ngày càng nhận được nhiều cải tiến hơn từ Microsoft.

Bạn nghĩ sao? Microsoft Edge có phải là một trình duyệt đáng giá hay nó vẫn đứng sau các đối thủ như Google Chrome, Firefox? Tại sao bạn không sử dụng Microsoft Edge hàng ngày?

Theo Vnreview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ