Bản in

Khoa học

Thứ Năm, 18/10/2018 07:22

Triển lãm CEATEC: Bước tiến mới của liên minh đa ngành

Một robot làm cho gyoza tại cửa hàng tiện lợi Lawson đứng tại Triển lãm kết hợp các công nghệ tiên tiến (CEATEC) ở Chiba, Nhật BảnMột robot làm cho gyoza tại cửa hàng tiện lợi Lawson đứng tại Triển lãm kết hợp các công nghệ tiên tiến (CEATEC) ở Chiba, Nhật Bản

GD&TĐ - Triển lãm công nghệ thông tin và điện tử tiên tiến lớn nhất châu Á CEATEC bắt đầu diễn ra từ ngày 16/10 tại vùng ngoại vi Tokyo với phạm vi các công ty tham gia rộng hơn bao giờ hết vì sự kiện năm nay đã làm nổi bật sự hợp tác đa ngành trong lĩnh vực công nghệ.

Các ngành công nghiệp bán lẻ, nhà ở, máy móc, ô tô và chăm sóc sức khỏe lần đầu tiên hợp tác cũng những nhà sản xuất điện tử lớn như Panasonic Corp. và Sharp Corp. tại CEATEC để đem đến cái nhìn về một tương lai định hình bởi công nghệ trong buổi triển lãm.

Ngoài việc trưng bày các ứng dụng và thiết bị mới, triển lãm thương mại kéo dài 4 ngày trong năm nay ở trung tâm hội nghị Makuhari Messe thuộc tỉnh Chiba sẽ chứng minh công nghệ tiên tiến bậc nhất có thể đem lại giải pháp tới các thử thách xã hội hiện đại ngày nay như già hóa dân số và thiếu nhân lực lao động.

“Để các công trường xây dựng trở nên an toàn hơn và đạt mức năng suất cao hơn, chúng tôi cần làm việc với nhiều đối tác khác nhau” - Tetsuji Ohashi, Chủ tịch và là CEO của hãng sản xuất máy móc xây dựng lớn Komatsu Ltd lần đầu tiên tham gia triển lãm phát biểu. Trong một bài phát biểu quan trọng, ông trích dẫn những ví dụ về hợp tác với các liên doanh công nghệ thông tin, như sử dụng máy bay không người lái để khảo sát công trường một cách hiệu quả.

“Chúng tôi đón nhận các ý tưởng sáng tạo giới thiệu công nghệ có thể thay đổi cách làm việc của chúng tôi để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động và nhân công chuyên nghiệp già” - Ohashi chia sẻ.

Hội chợ xuất hiện trong thời điểm nhiều ngành đang phát triển trí thông minh nhân tạo và mạng lưới “Internet vạn vật”, nơi các dịch vụ liên quan tới nhiều khía cạnh trong cuộc sống con người đều được kết nối thông qua Internet, thúc đẩy quan hệ đối tác bất kể ở ngành công nghiệp nào.

Lawson Inc, tập đoàn bán lẻ lần đầu tiên tham gia sự kiện này đang giới thiệu khái niệm của họ về cửa hàng tiện lợi trong năm 2025. Cửa hàng sẽ bao gồm hệ thống có thẻ điện tử gắn liền với các sản phẩm cho phép khách hàng mua đồ mà không cần xếp hàng ở quầy thanh toán và robot nấu ăn có thể chế biến tùy ý theo yêu cầu của người mua.

Panasonic không có thiết bị điện tử nào ở gian của họ, thay vào đó tập trung vào công nghệ cảm biến có thể đo mức độ căng thẳng của con người dựa trên mùi, nét mặt và các thông tin sinh học khác.

Triển lãm năm nay có một nhóm triển lãm mới, phần lớn là các công ty khởi nghiệp đến từ 19 quốc gia và khu vực, bao gồm cả Mỹ, Pháp và Ý thu hút được lượng khách nước ngoài lớn sau khi số lượng này bị giảm xuống là 1.844 trong năm ngoái từ 2.135 khách trong năm 2016, theo Phó Chủ tịch điều hành Hiệp hội Kiyoshi Shikano: “Thành thật mà nói, chúng tôi đã không thể đáp ứng được kỳ vọng từ các công ty nước ngoài, chẳng hạn như hỗ trợ tạo dựng các cơ hội kinh doanh mới. Chúng tôi phải làm việc nhiều hơn trong khía cạnh này”.

Tổng cộng có 725 công ty và tổ chức, bao gồm 345 thành viên mới có mặt tại sự kiện trong năm nay, nhiều hơn con số của năm trước là 667 và dự kiến sẽ có khoảng 160.000 khách đến thăm.

Theo Lê Hà
Kyodo