Tìm giải pháp phục hồi cảnh quan rừng ở lưu vực sông Sêrêpốk

GD&TĐ - Ngày 31/10, Trung tâm Nghiên cứu lâm nghiệp nhiệt đới Việt Nam (Tropenbos) phối hợp UBND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo “Phục hồi cảnh quan rừng ở lưu vực sông Sêrêpốc từ nghiên cứu đến thực hành”.

Đại biểu phát biểu tại Hội thảo
Đại biểu phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được thông tin về tình hình xung đột quyền sử dụng đất lâm nghiệp giữa các tổ chức và cá nhân, giữa người dân với người dân và đề xuất giải pháp can thiệp...

Theo số liệu nghiên cứu đưa ra tại hội thảo, hiện nay, mô hình nhiều chủ thể tham gia quản lý đất lâm nghiệp tại các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đang nảy sinh nhiều bất cập.

Việc chồng lấn, tranh chấp quyền sử dụng đất lâm nghiệp xảy ra với cả ba loại rừng gồm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất, trong đó lấn chiếm đối với đất rừng sản xuất là gay gắt nhất.

Bên cạnh đó, mâu thuẫn về chủ quyền sử dụng đất xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dân di cư tự do và tại vùng đất dự án nông - lâm nghiệp đã giao cho doanh nghiệp, tình trạng sang nhượng đất lâm nghiệp trái phép chưa được quản lý hiệu quả.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, tình trạng chồng lấn đất lâm nghiệp tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin ở đầu nguồn lưu vực sông Sêrêpốc với diện tích 128 ha. Đây là diện tích đất nương rẫy của người dân các xã Khuê Ngọc Điền, Hòa Lễ, Cư Pui, Yang Mao canh tác trước khi thành lập Vườn quốc gia Chư Yang Sin và chưa có hướng giải quyết.

Bên cạnh đó, tại Vườn quốc gia Yok Đôn hiện cũng có 8.158 ha đất lâm nghiệp bị xâm canh mới. Về hiện trạng rừng giao cho cộng đồng, hộ gia đình quản lý hằng năm đều giảm…

Các nhà nghiên cứu đề xuất tỉnh Đắk Lắk cần quan tâm triển khai các giải pháp giải quyết tình trạng chồng lấn, tranh chấp đất lâm nghiệp, trước mắt cần áp dụng các quy định của pháp luật hiện hành để ngăn chặn và giải quyết, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép; kiểm soát tình trạng dân di cư tự do; sang nhượng đất đai trái phép; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân sống lâu năm; rà soát diện tích khoán quản lý, bảo vệ rừng và khuyến khích người dân phát triển nông - lâm kết hợp; quy hoạch đất canh tác ổn định cho người dân tộc thiểu số tại chỗ…

Nếu thực hiện tốt các giải pháp này không chỉ phục hồi cảnh quan rừng ở lưu vực sông Sêrêpốc mà còn nâng cao đời sống của người dân và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.