Tiếp cận nơi sống tốt hơn Trái đất

GD&TĐ - Các nhà thiên văn học Mỹ và Đức cho biết, có những hành tinh thích hợp cho sự sống hơn nhiều so với Trái đất. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrobiology, vào cuối tháng 9/2020.

Tiếp cận nơi sống tốt hơn Trái đất

Theo các nhà nghiên cứu, những hành tinh này già, ẩm ướt và ấm hơn Trái đất.

“Chúng ta phải tập trung vào một số hành tinh nhất định, có những điều kiện hứa hẹn nhất cho sự sống phức tạp. Điều quan trọng là không nên chỉ giới hạn trong việc tìm kiếm Trái đất thứ hai, bởi vì có thể có những hành tinh thậm chí còn phù hợp với sự sống hơn hành tinh chúng ta” – GS Dirk Schulze-Makuch của Đại học Washington cho biết.

Các nhà thiên văn học cho đến nay đã phát hiện ra hơn 4.000 ngoại hành tinh - các hành tinh nằm bên ngoài Hệ Mặt trời. Hầu hết trong số chúng không đặc biệt thích hợp cho sự sống.

Ví dụ, hành tinh KELT-9b nóng đến nỗi bầu khí quyển của nó liên tục tan chảy. Hành tinh tối nhất được biết đến, TrES-2b, có nhiệt độ khí quyển là 1.800 độ F (980 độ C).

Nhưng cũng có nhiều hành tinh nằm trong vùng sinh sống được so với những ngôi sao xung quanh chúng, hay có thể được hiểu là ở khoảng cách có lợi cho nhiệt độ bề mặt không quá nóng hoặc quá lạnh để sự sống phát triển.

Schulze-Makuch và các đồng nghiệp của ông đặt mục tiêu xác định các ngoại hành tinh có nhiều khả năng là “siêu thích hợp với sự sống”, hoặc không chỉ nằm trong khu vực có thể ở được mà còn có các đặc điểm khác có thể khiến chúng trở thành nơi tốt cho sự sống sinh sôi.

Những đặc điểm này bao gồm một ngôi sao phải có kích thước và tuổi thọ phù hợp, đặc biệt khi xét đến việc phải mất 3,5 tỷ năm để dạng sống phức tạp tiến hóa trên Trái đất và 4 tỷ năm để sự sống tiên tiến như con người xuất hiện.

Kích thước lớn tương đương với việc có nhiều không gian hơn cho đất đai và môi trường sống; một hành tinh lớn hơn cũng sẽ có trọng lực cao hơn, điều này sẽ tạo ra một bầu khí quyển dày hơn.

Trái đất để sa mạc không chiếm phần lớn đất liền. Do đó, một hành tinh dễ sinh sống hơn có thể giống với Trái đất vào thời kỳ đầu của kỷ Cacbon, khoảng 359 triệu năm về trước, khi phần lớn diện tích đất trên thế giới có khí hậu của một khu rừng mưa nhiệt đới.

Sự nóng lên toàn cầu ngày nay không tốt cho sự sống trên Trái đất, bởi sự thay đổi diễn ra quá nhanh khiến nhiều loài động vật không kịp thích nghi và mực nước biển dâng cao.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một tập hợp các thông số sử dụng để đáp ứng tất cả các tiêu chí này.

Theo đó, hành tinh siêu phù hợp với sự sống hoàn hảo sẽ ở trong quỹ đạo xung quanh một ngôi sao lùn K, là một ngôi sao tương đối nhỏ, mát hơn một chút so với Mặt trời của chúng ta (được coi là một ngôi sao lùn vàng); khoảng 5 tỷ đến 8 tỷ năm tuổi; lớn hơn Trái đất khoảng 10%; trung bình ấm hơn Trái đất khoảng 9 F (5 C); ẩm với bầu khí quyển có 25% đến 30% oxy, với đất và nước rải rác.

Không thể đánh giá các hành tinh xa xôi trên tất cả các tiêu chí này. Nhưng dựa trên các yếu tố có thể đo được, như loại sao và bán kính hành tinh, các nhà nghiên cứu tập trung vào những vật thể có vẻ đáp ứng tiêu chí đó và được phát hiện bởi Kính thiên văn Kepler và họ đã tìm thấy 24 hành tinh đáng quan tâm.

Tuy nhiên, không may là con người sẽ không sớm du hành đến bất kỳ số nào trong nhóm 24 hành tinh này, vì chúng đều cách Trái đất hơn 100 năm ánh sáng.

Theo Livescience

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.