Bản in

Khoa học

Thứ Hai, 6/2/2017 07:07

Tiến trình ra đời của một chiếc ô tô diễn ra thế nào?

Bạn tiếp xúc với ô tô hàng ngày, gắn bó với xe như một người “bạn thân”. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn nghĩ tới người “bạn thân” này được ra đời thế nào chưa?

Nếu chưa, hãy tìm hiểu qua nội dung dưới đây:

Mỗi chiếc ô tô đến tay người tiêu dùng, đều phải trai qua 5 giai đoạn bao gồm: Sáng kiến, thiết kế, nghiên cứu công nghệ, sản xuất và vận hành.

1. Sáng kiến: Trong khoảng thời gian từ 0-72 tháng, với các công việc chính

Tien trinh ra doi cua mot chiec o to dien ra the nao? - Anh 1

- Nghiên cứu thị trường: Bao gồm nghiên cứu các mẫu ô tô hiện có tại thị trường nội địa cho tới các mẫu xe trong danh mục phân phối toàn cầu của hãng. Đánh giá lại vai trò, hiệu quả của các mẫu xe trong công ty mẹ và các thương hiệu nhánh.

- Xác định các tính năng ưu việt, lợi thế cạnh tranh, tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới hay thị trường phân khúc.

- Xác định và thiết lập lợi thế cạnh tranh, khách hàng mục tiêu dựa trên mô hình xe mới với các tiêu chí: hình dáng, trọng lượng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất động cơ,..

- Đánh giá khả năng cạnh tranh của mẫu xe mới.

- Lựa chọn hệ thống truyền động cho mẫu xe dự kiến.

- Dự toán ngân sách đầu tư, cũng như giá xe bán ra thị trường

- Mô phỏng hình ảnh mẫu xe mới trên vi tính và tinh chỉnh, tối ưu hóa lại mô hình

- Lên kế hoạch quảng bá mẫu xe mới với cơ quan báo chí, xây dựng chính sách khách hàng, và cơ quan phân tích chất lượng

2. Thiết kế: Trong khoảng thời gian 0-72 tháng, thực hiện sau nghiên cứu thị trường

Tien trinh ra doi cua mot chiec o to dien ra the nao? - Anh 2

- Phác họa hình ảnh nội thất xe, lựa chọn mô hình, màu sắc và chất liệu xây dựng nội thất

- Các công đoạn thiết kế ngoại thất xe cũng tương tự nội thất.

- Đánh giá hốc gió trên mẫu thiết kế

- Trưởng bộ phận thiết kế chuẩn bị bài thuyết trình và trình bày các tính năng, tiềm năng của mẫu xe mới trước ban lãnh đạo hãng xe.

- Bổ sung thêm các tính năng vào mô hình thiết kế trên máy vi tính

- Đội ngũ quản lý và kỹ thuật đánh giá toàn diện mô hình vừa phác họa

3. Nghiên cứu công nghệ: Trong khoảng thời gian từ 0-72 tháng, thực hiện sau bước thiết kế

Tien trinh ra doi cua mot chiec o to dien ra the nao? - Anh 3

- Tiếp tục bổ sung các tính năng vào mô hình thiết kế trên máy vi tính

- Trưng diện mô hình xe mới, thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để cải thiện

- Nghiên cứu công nghệ trang bị cho xe như: Động cơ, hộp số, bảng điều khiển, kỹ thuật sản xuất mới (màu sơn, vật liệu: kim loại, nhựa ép,..) và xu hướng công nghệ đang phổ biến.

- Nghiên cứu các phiên bản xe, các gói tùy chọn đi kèm mẫu xe mới.

- Xây dựng và thiết kế hoàn chỉnh các bộ phận và tính năng của xe như: Hệ thống khung gầm, hệ thống chiếu sáng, nội ngoại thất, động cơ, trong lượng, độ bền cấu trúc,...

- Chạy thử mẫu xe mới trong phòng thí nghiệm và trên đường trong các điệu kiện nhiệt độ nóng lạnh, cường độ ánh sáng (ngày, đêm) khác nhau.

- Thử nghiệm độ an toàn khi xe va chạm

- Đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu

- Nghiên cứu và thiết kế cho sản xuất hàng loạt

- Phân tích chi phí sản xuất từng thành phần, bộ phận

- Phối hợp với các nhà cung ứng dây truyền đặt mua nguyên vật liệu, phụ tùng

- Làm việc với cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận an toàn và đạt chuẩn khí thải.

4. Sản xuất

Tien trinh ra doi cua mot chiec o to dien ra the nao? - Anh 4

- Thiết kế cho sản xuất và lắp ráp hàng loạt

- Xây dựng hoặc sửa đổi nhà xưởng sản xuất cho phù hợp mẫu xe mới

- Tiến hành gia công, chế tạo bộ phận thiết kế đã được phê chuẩn

- Chế tạo các bộ phận mẫu thí điểm

- Chuẩn bị chế tạo chính thức các bộ phận sau thí điểm mẫu.

- Đánh giá và cải tiến chất lượng các bộ phận chế tạo thí điểm

- Xác nhận khả năng đáp ứng được mục tiêu về hiệu suất của mẫu xe mới

- Tiến hành sản xuất đồng loạt các bộ phận xe mới

- Phối hợp với các nhà cung ứng mua thiết bị, phụ tùng

- Bắt đầu sản xuất ô tô thành phẩm

5. Vận hành: Trong khoảng thời gian từ 60-72 tháng

Tien trinh ra doi cua mot chiec o to dien ra the nao? - Anh 5

- Nghiên cứu thị trường

- Đặt tên cho nghiên cứu thị trường (nếu cần thiết)

- Xúc tiến hoạt động marketing về mẫu xe mới

- Giới thiệu mẫu xe đến các đại lý

- Công tác hậu cần: Chuẩn bị kế hoạch phân phối mẫu xe tới các đai lý

- Quảng cáo mẫu xe trên phương tiện truyền thông

- Họp báo ra mắt mẫu xe mới

Theo CafeAuto