Thực hư chuyện cá mập có thể ngửi thấy mùi máu cách xa hàng km, sẵn sàng tấn công người?

Trong các bộ phim kinh điển về đại dương, chúng ta vẫn luôn bắt gặp một hình ảnh rất quen thuộc: Một nhân vật bất hạnh nào đó sẽ bị cá mập tấn công và xé xác nếu như trên người họ có vệt máu. Vậy điều này có thật sự có thật không?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Để đi tìm câu trả lời cho vấn đề trên, một youtuber tên Mark Rober đã quyết định làm thí nghiệm tại khu vực đại dương ở Bahamas, nơi có loài cá mập Garole cực nguy hiểm.

Đầu tiên, họ thử nghiệm xem liệu cá mập có dễ bị thu hút bởi mùi máu hơn những mùi khác hay không. Họ sử dụng 4 ván lướt sóng và lần lượt đặt dầu cá, máu bò, nước biển và nước tiểu lên 4 ván lướt sóng đó.

Lúc đầu, ván lướt sóng có máu bò dường như không thu hút được những con cá mập cho lắm. Nhưng điều ngạc nhiên là chỉ một lúc sau, đã có tới 40 con cá mập bu lấy chiếc ván. Rồi lần lượt các ván lướt có chứa dầu cá và nước tiểu cũng có khả năng thu hút sự chú ý của cá mập. Còn chiếc ván có nước biển thì gần như không được lũ cá mập chú ý tới.

Tiếp theo, một thí nghiệm nâng cao hơn được tiến hành để có thể đưa ra xác nhận xem liệu cá mập có thật sự phản ứng với mùi máu hay không. Một lần nữa, các ván trượt lướt sóng lại tiếp tục được nhóm nghiên cứu này sử dụng.

Trên mỗi chiếc ván sẽ có những bình chứa máu và có khả năng bắn ra các giọt máu. Các ván lướt với tần suất bắn máu ra lần lượt là 4 giọt/ phút, 1 giọt/ phút và một ván không bắn ra giọt máu nào.

Thật thú vị, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không có con cá mập nào bị thu hút bởi các ván lướt sóng. Và cuối cùng đoàn nghiên cứu đã đưa ra được kết luận cuối cùng: "Chắc chắn một giọt máu không đủ thu hút để khiến cá mập tìm đến trong vòng 1 dặm".

Vì vậy, nếu đi biển mà chẳng may có một vài vệt xước nhỏ trên người, cũng đừng lo lắng quá bởi vì cá mập cũng sẽ không phản ứng với mùi máu trên cơ thể bạn đâu.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không cần cảnh giác với những con cá mập trên biển, vì suy cho cùng, đây vẫn là một trong những kẻ săn mồi hung dữ nhất.

Còn đây là câu chuyện có thật được một nhóm người phát hiện ra khi họ đi câu cá trên biển ở Mỹ. Một nhóm những người đàn ông đang câu cá ngoài khơi, cách bờ biển Manasquan Inlet, New Jersey 3 dặm thì bất thình lình, thuyền của họ bị một con cá mập khổng lồ phát hiện, kích thước của cá mập gần bằng chiếc thuyền.

Trong 1 đoạn video được quay từ thuyền, có thể thấy cá mập xám đang ẩn nấp dưới mặt nước và ngày càng tiến lại gần thuyền hơn. Khi các ngư dân trở nên hoảng loạn, mất bình tĩnh thì cá mập sẽ nhanh chóng nổi lên và xé xác chiếc thuyền và người ở trên đó.

Vì vậy, kinh nghiệm cho những người nhìn thấy cá mập khi đi thuyền trên biển là hãy hết sức giữ bình tình, tìm cách tránh xa thật nhanh nơi có cá mập. Dù không biết chúng có tấn công hay không, nhưng đây là việc bạn nên làm trước loài cá hung dữ này.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ