Thực hiện hơn 150 dự án song phương Việt – Nga về Khoa học và Công nghệ

Toàn cảnh Hội nghị bàn tròn về hợp tác Khoa học – Kỹ thuật giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Toàn cảnh Hội nghị bàn tròn về hợp tác Khoa học – Kỹ thuật giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tham dự có ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilevich Vnukov.

Đại biểu của Việt Nam.
Đại biểu của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Phan Xuân Dũng khẳng định: Hội nghị bàn tròn Việt – Nga về hợp tác khoa học và kỹ thuật này có ý nghĩa to lớn hướng tới Kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước (30/1/1950 – 30/1/2020).

Hợp tác khoa học và công nghệ được xem là một trong những trụ cột của mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai dân tộc mãi mãi bền chặt và phát triển, vì sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân và hòa bình, ổn định trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Phạm Công Tạc cho biết: Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, đã tổ chức 2 Khóa họp Ủy ban hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ.

Đại biểu đến từ Liên bang Nga.
Đại biểu đến từ Liên bang Nga.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thực hiện nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng với các đơn vị nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hàng đầu của Liên bang Nga, thực hiện hơn 150 nhiệm vụ/dự án song phương Việt – Nga với hơn 200 công trình công bố chung trên các tạp chí quốc tế uy tín; đào tạo nhiều cán bộ khoa học.

Hợp tác với đối tác Nga được đánh giá là một trong những hợp tác lớn nhất, có hiệu quả nhất trong số hơn 50 đối tác quốc tế hiện có của Viện.

Trong thời gian tới, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên những lĩnh vực thế mạnh như khoa học cơ bản, nghiên cứu khảo sát biển, vật lý hạt nhân, lĩnh vực khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ hiện đại như công nghệ vũ trụ, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học, công nghệ hóa học, công nghệ nano...

Cũng tại hội nghị bàn tròn, các đại biểu đóng góp tham luận giá trị như: “Những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực chất xúc tác và nghiên cứu vật liệu mới”, “Nghiên cứu và bảo tồn đa dạng sinh học động vật tại Viện Động vật học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga và vai trò của sự hợp tác Nga-Việt”, “Triển vọng hợp tác Việt – Nga trong lĩnh vực Tài nguyên Khoáng sản và bảo vệ môi trường”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ