Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thử thành công vũ khí bắn đạn tốc độ siêu thanh

GD&TĐ - Ankara tuyên bố đã thử nghiệm thành công một loại vũ khí động lực điện từ. Với kết quả đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập câu lạc bộ các nhà phát triển loại vũ khí này gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.  

Hình ảnh một viên đạn được bắn ra từ súng railgun
Hình ảnh một viên đạn được bắn ra từ súng railgun

Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố thử nghiệm thành công loại vũ khí điện từ mới “railgun” của mình với khả năng bắn những viên đạn kim loại ở tốc độ siêu thanh.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước thứ 5 trên thế giới có thể phát triển được loại vũ khí này sau Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Loại vũ khí mới “Tubitak Sapan” hay “Tubitak Slingshot” được đặt theo tên của Hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ (Tubitak). Loại vũ khí này tương tự như bệ phóng điện từ Sapan vốn có khả năng bắn đạn xa tới 100km với tốc độ 3.500 mét/ giây (12.600km/h).

Theo Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, Sapan đã được thử nghiệm với vận tốc 9.300km/h, nhanh hơn tốc độ Mach 7,5. Ankara dự định sẽ tăng vận tốc lên Mach 8,5 (10.500km/h), khiến cho mục tiêu gần như không thể tự bảo vệ mình – hãng tin Business Times cho hay.

Súng điện từ railgun của Thổ Nhĩ Kỳ
Súng điện từ railgun của Thổ Nhĩ Kỳ

Công nghệ railgun có những ưu điểm nhất định: rất khó để đánh chặn và vì không có thiết bị điện tử bên trong nên nó “miễn dịch” đối với thiết bị gây nhiễu và tác chiến điện tử. Trong các cuộc thử nghiệm, súng railgun đã xuyên thủng một hầm bê tông cốt thép dày một mét.

Tuy nhiên, nhược điểm cơ bản của loại vũ khí này là tiêu thụ năng lượng cực kỳ cao. Để bắn 10 viên đạn trong 1 phút (cứ 6 giây 1 viên), một khẩu railgun cần khoảng 20 megawatts năng lượng – lượng điện cần để thắp sáng và sưởi ấm cho khoảng 250 ngôi nhà nhỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ chế tạo 8 tàu khu trục lớp TF-2000, trang bị cho chúng đầy đủ hệ thống súng điện từ Sapan.

Hiện chỉ có 5 quốc gia trên thế giới nghiên cứu công nghệ railgun. Tuy Mỹ cho rằng railgun về cơ bản là một loại vũ khí nhưng các nhà khoa học Nga đã xem xét những ứng dụng mang tính hòa bình nhiều hơn, ví dụ như chuyển hàng lên vũ trụ - theo báo cáo của hãng tin Zvezda 2017.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ