Thành phố tương lai trên sa mạc

GD&TĐ - Hoàng thái tử Muhammad bin Salman của Ả-rập Xê-út dự định xây dựng thành phố tương lai lớn nhất thế giới ngay trên sa mạc Ả Rập.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự án xây thành phố NEOM hình thành trong khuôn khổ Kế hoạch Saudi Vision 2030. Mục tiêu của Kế hoạch này là biến Ả-rập Xê-út thành siêu cường quốc nhờ nguồn kinh phí dồi dào từ việc bán dầu khí và các công nghệ mới.

Các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới như Google, Microsoft, Amazon, Apple, Facebook đang và sẽ tham gia Dự án xây thành phố tương lai NEOM trên diện tích 26.500 km2. Xung quanh thành phố sẽ là các khu vực du lịch vệ tinh, trong đó du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hoang dã chưa từng gặp với 50 đảo và núi lửa.

 

Hoàng thái tử Muhammad bin Salman cho biết, thành phố sẽ là nơi sinh sống của hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người. Trong thành phố sẽ có ô tô, taxi tự động, hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop, taxi bay, liên kết Ả-rập Xê-út với toàn thế giới.

Vào ban đêm, thành phố được mặt trăng nhân tạo chiếu sáng. Trong tương lai sẽ có cả mặt trời nhân tạo. Tại NEOM sẽ mọc lên các khu vực đặc biệt, trong đó khách du lịch có thể thoải mái uống rượu, vui chơi trong những câu lạc bộ khác nhau.

Giáo dục trong thành phố NEOM cũng hoàn toàn khác với các thành phố khác trên thế giới. Các học sinh sẽ có thể tiếp cận các công nghệ nhất thế giới như mạng 5G và 6G, robot, máy chiếu toàn ảnh, siêu máy tính, trí tuệ nhân tạo, giao diện não người – máy tính.

Giai đoạn đầu, Ả-rập Xê-út dự định đầu tư 500 tỷ USD để xây dựng và phát triển thành phố. Các tập đoàn công nghệ lớn sẽ xây dựng ở đó một trung tâm công nghệ hiện đại nhất về robot học, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và công nghiệp vũ trụ.

 

Cư dân thành phố NEOM sẽ sống trong những ngôi nhà sinh thái và thông minh, được cung cấp năng lượng bởi các công viên mặt trời và trang trại gió.

Ả-rập Xê-út cũng có các kế hoạch lớn hơn, liên quan đến vũ trụ, đó là xây dựng khách sạn và bệnh viện sang trọng trên quỹ đạo Trái đất và cả thành phố trên sa mạc sao Hỏa trong vòng 100 năm tới.

Theo Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ