Tàu vũ trụ NASA cạn nhiên liệu sau hành trình 7 tỷ km

Tàu vũ trụ Dawn kết thúc sứ mệnh nghiên cứu không gian 11 năm với nhiều hình ảnh và thông tin khoa học giá trị.

Tàu vũ trụ NASA cạn nhiên liệu sau hành trình 7 tỷ km

NASA thông báo, Dawn - tàu vũ trụ nghiên cứu hai vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh của hệ Mặt Trời, cạn nhiên liệu.

Con tàu không liên lạc với Trái Đất trong hai ngày 31/10 và 1/11 theo đúng lịch trình. Trên thực tế, thời gian hoạt động của nó đã kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu.

"Hôm nay, chúng tôi tôn vinh sứ mệnh tàu vũ trụ Dawn với những thành tựu kỹ thuật khó tin, thông tin khoa học vô giá và toàn bộ đội ngũ đã giúp con tàu thực hiện những khám phá này.

Hình ảnh và dữ liệu đáng kinh ngạc mà Dawn thu thập từ Vesta và Ceres rất thiết yếu trong việc tìm hiểu về lịch sử cũng như sự phát triển của hệ Mặt Trời", chuyên gia Thomas Zurbuchen tại NASA chia sẻ.

Dawn được phóng lên không gian vào năm 2007 nhằm nghiên cứu hành tinh sơ khai Vesta và hành tinh lùn Ceres. Trong 11 năm hoạt động, con tàu đã bay gần 7 tỷ km, gửi về khoảng 95.000 bức ảnh và hơn 167 GB dữ liệu khoa học.

Tàu Dawn cạn nhiên liệu trong lúc khám phá Ceres và dự kiến tiếp tục lơ lửng trên quỹ đạo trong vài thập kỷ tới hoặc lâu hơn.

Tàu vũ trụ Dawn ngừng hoạt động nhưng những đóng góp của nó cho khoa học vẫn vô cùng giá trị. Dữ liệu con tàu gửi về còn mang nhiều bí ẩn mà giới chuyên gia hy vọng sẽ giải đáp thành công trong tương lai.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ