Tàu vũ trụ InSight đáp xuống sao Hỏa và gửi bức ảnh đầu tiên về Trái Đất

Ngay khi đáp xuống sao Hỏa, tàu InSight đã gửi về Trái Đất hình ảnh đầu tiên của hành tinh Đỏ.

Tàu vũ trụ InSight đáp xuống sao Hỏa và gửi bức ảnh đầu tiên về Trái Đất

Sau hành trình kéo dài gần 7 tháng, tàu thăm dò InSight của NASA đã đáp xuống sao Hỏa và bắt đầu sứ mệnh chưa từng có là vẽ nên một bản đồ về hành tinh đỏ.

tau vu tru insight dap xuong sao hoa va gui buc anh dau tien ve trai dat hinh anh 1

InSight đã có hành trình 7 tháng để từ Trái Đất tới sao Hỏa.

Khởi hành từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California, hành trình thám hiểm sao Hỏa của InSight bắt đầu ngày 5/5/2018. Con tàu được thiết kế để hạ cánh tại vùng Elysium Planitia trên sao Hỏa, nơi được NASA gọi là “bãi đỗ lớn nhất trên sao Hỏa”. Khu vực này bằng phẳng, không có đá nên được coi là nơi hoàn hảo cho InSight ghi lại các chấn động và đo lưu lượng nhiệt của hành tinh này.

Theo NASA, sứ mệnh của tàu vũ trụ InSigh tập trung chủ yếu vào việc tiến sâu vào bên trong sao Hỏa để khám phá không chỉ bề mặt sao Hỏa mà còn đi giải mã những điều đang xảy ra đưới lòng đất và lõi của hành tinh này. Các nhà khoa học còn hi vọng hiểu được sự hình thành của thế giới vật chất bao la rộng lớn từ 4,6 tỉ năm trước (thời gian hình thành Mặt Trời).

Tàu vũ trụ này cũng được trang bị các công nghệ như cảm biến gió, ăng-ten thu thập dữ liệu về thành phần và cấu trúc của lõi Sao Hỏa,... Ngoài ra, một trong những phần thú vị nhất mà NASA trang bị cho InSight là que dò nhiệt với khả năng đâm sâu khoảng 5m vào lòng đất để thu thập các dữ liệu.

tau vu tru insight dap xuong sao hoa va gui buc anh dau tien ve trai dat hinh anh 2

Hình ảnh đầu tiên trên sao Hỏa do InSight gửi về.

“Khi InSight đến được hành tinh đỏ và các thành phần của nó được triển khai, nó sẽ bắt đầu thu thập thông tin giá trị về cấu trúc của sao Hỏa - thông tin sẽ giúp chúng ta hiểu sự hình thành và tiến hóa của tất cả các hành tinh, kể cả hành tinh chúng ta", Lori Glaze - Giám đốc Bộ phận Khoa học hành tinh của NASA cho biết.

Theo Dân việt

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.