SpaceX phát triển du lịch vũ trụ

SpaceX phát triển du lịch vũ trụ

Tuy nhiên từ đó đến nay chỉ có vài ba du khách có thể bay ra ngoài bầu khí quyển Trái đất. Sắp tới đây, Tập đoàn SpaceX (Mỹ) có thể góp phần phát triển lĩnh vực du lịch vũ trụ này.

SpaceX vừa thông báo sau 2 năm nữa sẽ đưa 4 du khách lên quỹ đạo bằng phiên bản tàu vũ trụ Crew Dragon mới.

Theo hợp đồng giữa SpaceX và Công ty Du lịch vũ trụ Space Adventures (Mỹ), du lịch vũ trụ có thể được tiến hành vào giai đoạn 2021 - 2022. Space Adventures (SA) đã từng đưa 7 du khách lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Đại diện SA thông báo, số tiền mà du khách tương lai trên tàu Crew Dragon phải trả không được tiết lộ. Chúng ta cũng không biết các du khách sẽ phải trải qua những khóa huấn luyện nào.

Theo kế hoạch ban đầu, du khách sẽ được đưa lên quỹ đạo trên độ cao khoảng 800 – 1.000 km, tức là xa hơn gấp 3 lần so với quỹ đạo Trạm ISS. Các du khách sẽ ở trên quỹ đạo khoảng 5 ngày.

Mới đây, tàu Crew Dragon của SpaceX đã kết thúc tất cả các thử nghiệm trước chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên lên Trạm ISS (vào tháng Năm). Cũng trong thời gian qua, tàu Dragon thực hiện các chuyến bay cung cấp hàng hóa lên Trạm ISS và trở thành con tàu không có đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này ở thị trường Mỹ.

Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, thì trong vòng 1 - 2 năm nữa SpaceX sẽ có khả năng thực hiện chuyến bay mang tính du lịch vũ trụ thuần túy.

Cũng cần nhắc lại rằng, du lịch vũ trụ chính là một phần của công nghiệp vũ trụ với tiềm năng lớn. Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi nhiều công ty cố gắng tham gia vào lĩnh vực này một cách nhanh nhất.

Tập đoàn Virgin Galactic của nhà tỷ phú Mỹ Richard Branson cũng lên kế hoạch thực hiện những chuyến bay dưới quỹ đạo ngay trong năm nay. Trong khi đó, Công ty Blue Origin của nhà tỷ phú Jeff Bezos (Mỹ) dự định đưa du khách lên phía trên biên giới vũ trụ quy ước, trong khoang chứa tương tự như Dragon.

Trong cả 2 trường hợp, giá vé lên quỹ đạo ước tính vào khoảng 200.000 USD; còn du khách sẽ được trải nghiệm tình trạng không trọng lượng trong vài ba phút. Tất nhiên là không thể so sánh các chuyến bay dưới quỹ đạo với chuyến bay trên quỹ đạo.

Việc khởi động các chuyến bay du lịch vũ trụ lên quỹ đạo giúp chúng ta tin rằng, có ngày chúng ta sẽ chứng kiến những chuyến bay vũ trụ với mức giá phù hợp.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ