Sắp phát hiện sự sống trên sao Hỏa?

GD&TĐ - Ông Jim Green, Giám đốc Ban Khoa học hành tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, trong vòng 2 năm tới, NASA có thể tìm thấy sự sống trên sao Hỏa. Đồng thời, ông Green nhấn mạnh rằng, thế giới vẫn chưa sẵn sàng cho phát hiện “mang tính cách mạng” này.

NASA sắp tiếp cận sự sống trên sao Hỏa.

Ông Green tin rằng, 2 xe tự hành của NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể tìm thấy dấu vết sự sống trên sao Hỏa sau khi đổ bộ lên hành tinh này vài tháng (thời điểm đổ bộ dự kiến là tháng 3/2021).

Nhiệm vụ của các xe tự hành là thu thập mẫu đất đá và nghiên cứu chúng để tìm kiếm dấu vết của các chất hữu cơ.

Giám đốc Ban Khoa học hành tinh của NASA so sánh việc phát hiện sự sống tiềm năng trên sao Hỏa với trường hợp Nicolaus Copernicus giới thiệu thuyết nhật tâm mà trước đó không ai muốn tin.

Ông Green lo ngại, các phát hiện mới có thể gây ra phản ứng tương tự như trong thế kỷ XVI. “Các phát hiện tiềm năng của chúng ta có thể khởi đầu cách suy nghĩ hoàn toàn mới. Tôi không nghĩ rằng thế giới sẵn sàng cho sự thay đổi mang tính bước ngoặt này”, ông nói.

Nhiệm vụ của xe tự hành Mars 2020 sẽ là thu thập và gửi mẫu đất đá sao Hỏa về Trái đất. Lần đầu tiên trong lịch sử, vật chất từ sao Hỏa có thể xuất hiện trên hành tinh của chúng ta. Ông Green cho rằng, một phát hiện đặc biệt thiết thực sẽ khởi đầu hàng loạt câu hỏi dành cho các nhà khoa học.

“Việc tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa không phải là kết thúc, mà là sự khởi đầu, bởi hàng loạt câu hỏi sẽ được đặt ra. Liệu sự sống trên sao Hỏa có giống như trên Trái đất hay không? Phải chăng chúng ta có quan hệ họ hàng với “người sao Hỏa”?

Liệu sự sống có thể lan truyền từ hành tinh này sang hành tinh khác? Môi trường hóa học của hành tinh có ảnh hưởng như thế nào đối với các sinh vật sống trong đó? Đây chỉ là một số câu hỏi; chắc chắn sẽ còn nhiều câu hỏi khác nữa” – ông Green cho biết.

Ông Green cho rằng, trên các hành tinh khác cũng có thể có những nền văn minh. “Không có lý do gì để cho rằng ngoài chúng ta ra, trong vũ trụ không còn nền văn minh nào khác; bởi vì chúng ta vẫn phát hiện ra những hành tinh ngoài Hệ Mặt trời, còn cái gì có trên những ngoại hành tinh ấy vẫn là câu đố bí ẩn đối với chúng ta” – ông quả quyết.

Những nghiên cứu mới đây cho thấy, các hành tinh mà trước đây được xem là nơi không thể sống được, thì có thể một lúc nào đó có các điều kiện thích hợp cho sự sống.

Vào đầu năm nay, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, dưới bề mặt sao Hỏa có thể tồn tại hệ thống mạch nước rộng lớn. Những nghiên cứu mới đây cũng cho thấy, hàng tỷ năm về trước, sao Kim có thể đã từng là nơi sống được. Sau đó, khí quyển sao Kim dần trở nên đậm đặc và nóng.

Theo Nauka

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng