Bản in

Khoa học

Thứ Ba, 14/8/2018 07:08

Robot thay thế nhân viên bồi bàn

Robot phục vụ cho thực khách tại một nhà hàng của Trung QuốcRobot phục vụ cho thực khách tại một nhà hàng của Trung Quốc

GD&TĐ - Những chú robot phục vụ nhỏ lăn tới bàn của thực khách, bật chiếc nắp kính lên để lộ một đĩa tôm hùm nóng hổi nấu theo phong cách Thượng Hải và mời thực khách “thưởng thức bữa ăn” bằng giọng nói robot.
 

Khái niệm nhà hàng tương lai là sáng kiến mới nhất của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ

Alibaba trong việc thúc đẩy hiện đại hóa dịch vụ và bán lẻ ở 1 quốc gia nơi robot và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng được tích hợp vào thương mại.

Nâng cao hiệu quả và giảm chi phí lao động là mục tiêu mà chuỗi nhà hàng “Robot.He” của Alibaba muốn đem lại, nơi các nhân viên phục vụ bàn đã được thay thế hoàn toàn bởi những robot nhỏ xinh với kích cỡ tương đương 1 chiếc lò vi sóng chạy xung quanh băng chuyền của nhà hàng.

Giám đốc sản phẩm của Alibaba, ông Cao Haitao, cho biết: “Ở Thượng Hải, lương trung bình cho một phục vụ bàn lên tới khoảng 10.000 tệ mỗi tháng và hàng trăm nghìn cho mỗi năm. Chưa nói đến việc cần nhân viên cho 2 ca khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta không cần thay robot mỗi ca và chúng làm việc trong tất cả mọi ngày”.

Các nhà hàng Robot.He là 1 phần của chuỗi siêu thị bán tự động Hema của Alibaba, nơi những người tiêu dùng chọn sản phẩm họ cần mua qua 1 ứng dụng di động và hàng hóa sẽ được tự động chuyển đến quầy thanh toán qua băng chuyền trên trần nhà hoặc gửi về tận nhà.

Alibaba hiện có 57 siêu thị Hema trên 13 thành phố của Trung Quốc và tất cả các siêu thị này đều sẽ sớm có nhà hàng Robot.He.

Các chuyên gia trong ngành cho biết chuỗi nhà hàng được sử dụng dưới mục đích phô trương sức mạnh công nghệ của Tập đoàn Alibaba hơn là trở thành 1 mô hình kinh doanh nghiêm túc ở 1 đất nước có chi phí lao động tương đối thấp.

Nhưng chuỗi nhà hàng cũng trở thành 1 ví dụ tiêu biểu của việc thích nghi công nghệ mới ở 1 quốc gia mà chính phủ đang ngày càng gia tăng việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại các khu phố để cảnh sát xác định những kẻ phá luật.

Với việc thanh toán kỹ thuật số qua điện thoại di động đang trở nên phổ biến ngang với thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch, số lượng nhà thuốc, hiệu sách và các nhà bán lẻ miễn trừ vị trí nhân viên thu ngân đang ngày càng gia tăng, cho phép khách hàng đặt hàng và thanh toán theo mong muốn thông qua robot.

Đối thủ thương mại điện tử của Alibaba - JD.com đã công bố kế hoạch mở 1.000 nhà hàng vào năm 2020, trong đó thức ăn sẽ được chuẩn bị và phục vụ hoàn toàn bởi robot. JD.com và nhiều công ty khác cũng đang làm việc để tích hợp các drone không người lái vào mạng lưới giao đồ ăn của họ.

Tại Robot.He, khách hàng đặt bàn và món trước qua ứng dụng di động và sự độc đáo của nhà hàng thường thu hút 1 lượng khách lớn chờ đợi được thưởng thức. Nhà hàng cho biết, tự động hóa giúp giảm được chi phí cho mọi thứ bao gồm cả bữa ăn, qua đó thu hút được nhiều thực khách.

Những người ủng hộ A.I tại Trung Quốc dự đoán robot trong tương lai sẽ thay thế con người hoàn toàn trong các công việc thường ngày như quét dọn, giao hàng, trở thành bạn đồng hành khi tiêu chuẩn sống tăng cao, đặc biệt khi lực lượng lao động của quốc gia đang dần thu hẹp bởi chính sách kiểm soát dân số mỗi gia đình 1 con được giảm nhẹ trong thời gian gần đây.

Thúy Hà (Theo AP, Japantoday)