Bản in

Khoa học

Thứ Tư, 5/6/2019 20:32

Rào cản để phương tiện “sạch” đi vào đời sống

Chiếc máy bay năng lượng sạch có tên Skai, được phát triển bởi Alaka'i Technologies ở Newbury Park, Calif vừa được ra mắt tại Los Angeles (Mỹ)Chiếc máy bay năng lượng sạch có tên Skai, được phát triển bởi Alaka'i Technologies ở Newbury Park, Calif vừa được ra mắt tại Los Angeles (Mỹ)

GD&TĐ - Một công ty vận tải đang đặt cược vào các phương tiện bay điện chạy bằng hydro mới, hy vọng một ngày nào đó nó sẽ đóng vai trò là taxi, phương tiện vận chuyển hàng hóa và cứu thương trên bầu trời nhưng các chuyên gia cho biết, họ sẽ phải vượt qua hàng loạt rào cản về pháp lý trước khi được chấp thuận để cất cánh trong những năm tới.

Với 6 cánh quạt trên nóc và 5 chỗ ngồi, mô hình chở khách của thiết bị bay Skai vừa được ra mắt lần đầu tại Los Angeles nhìn giống như là sự kết hợp của một máy bay không người và một chiếc xe SUV sang trọng.

Giống như một chiếc máy bay không người lái (drone), thiết bị từ Alaka'i Technologies cất và hạ cánh thẳng đứng. Đây là một trong nhiều thiết bị bay điện tương tự đang trong sản xuất, bao gồm các nguyên mẫu từ Boeing và Airbus đã có những chuyến bay thử nghiệm thành công trong năm nay, theo nhóm nghiên cứu cho biết.

Phần lớn trong số chúng chạy bằng pin, thứ có thể sẽ đóng góp đáng kể đến trọng lượng của thiết bị. Tuy nhiên, Skai sử dụng pin nhiên liệu hydro siêu nhẹ để chạy rô-to của nó, cho nó tầm bay dài tới 400 dặm (644 km) và đủ tải trọng để chở đến 1.000 pound (454 kg) hành khách hay hàng hóa, công ty cho biết.

“Chúng tôi không thể đạt tới điểm mà có thể có đủ lượng pin để đạt được trọng tải mà cỗ máy cần”, ông Stephan Hanvey CEO nói về lựa chọn chuyển sang sử dụng năng lượng hydro.

Hãng Alaka'i cho biết, họ đang lên kế hoạch cho một chuyến bay thử nghiệm gần trụ sở ở Massachusetts (Mỹ). Nó sẽ được lái bởi một phi công trên máy bay sử dụng một cặp cần điều khiển, nhưng công nghệ này tồn tại để cuối cùng sẽ đi đến thời điểm mà nó có thể được điều khiển từ xa và thậm chí là tự lái, Hanvey trao đổi.

Luật sư Thaddeus Lightfoot, một đối tác của Công ty Dorsey & Whitney, người giúp tư vấn các công ty công nghệ bay về quy tắc của Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết sẽ mất nhiều năm trước khi Cục cho phép các phương tiện chở khách tự lái.

Các nhà điều hành vẫn đang phải vật lộn với sự phổ biến của các loại drone nhỏ hơn - những chiếc nhẹ dưới 50 pound điều khiển bởi các nhà làm phim và những người có sở thích với chúng. FAA chỉ trong năm nay đã phải giảm bớt các hạn chế trong việc điều khiển drone bay qua đám đông và vào ban đêm.

“Các phương tiện giống drone như Skai trước tiên phải đơn giản là chứng minh được khả năng không vận của chúng, giống như bất kỳ máy bay thông thường nào. Sau đó, nhận được chứng nhận thương mại lại là một quá trình phức tạp khác” - Lightfoot cho biết - “Công nghệ này rất thú vị, nhưng con đường để được thông qua sẽ rất dài”, Lightfoot nhấn mạnh thêm rằng ý tưởng cho phép mọi người bay trên một chiếc máy bay lớn mà không cần phi công đang vượt ngoài các quy định của chế độ hiện hành.

Hanvey thừa nhận rằng có thể tốn ít nhất một thập kỷ trước khi tầm nhìn của họ về một đội xe bay điện chở khách trên các thành phố lớn với tốc độ gần 120 dặm/giờ trở thành hiện thực.

Trước lúc đó, ông hy vọng sẽ thấy máy bay Skai được các nhân viên cứu hộ sử dụng để gửi thức ăn hoặc nước uống sau thảm họa như các cơn bão hoặc hỏa hoạn đủ lớn để có thể phá hủy cơ sở hạ tầng. Nó có thể được sử dụng như một chiếc xe cứu thương và cho việc sơ tán người dân, Hanvey nói. Nếu được trang bị một máy phát, nó có thể phục vụ như một tháp di động, bay lơ lửng tới 10 giờ trên một khu phố để cung cấp dịch vụ liên lạc, ông cho biết.

Theo Lê Đức
AP

Tin tiêu điểm