Quảng Bình: Nhiều ý tưởng hay từ cuộc thi khoa học kỹ thuật

GD&TĐ - Ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức thành công cuộc thi Khoa học kỷ thuật cho học sinh trung học tỉnh Quảng Bình lần thứ V, ghi nhận từ cuộc thi này cho thấy các em học sinh đã mang đến cuộc thi nhiều ý tưởng sáng tạo, thực tiển dễ áp dụng được vào cuộc sống…

 Ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình trao giải cho những học sinh đạt giải tại cuộc thi.
Ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình trao giải cho những học sinh đạt giải tại cuộc thi.

Các đề tài tham gia Cuộc thi lần này đã đi vào chiều sâu, gắn bó chặt chẽ với thực tiễn đời sống, tìm cách giải quyết những vấn đề đời sống đặt ra trong sản xuất, trong sinh hoạt hằng ngày và đặc biệt là trong hoạt động dạy ở trường và học ở nhà.

Có những dự án có ý tưởng sáng tạo và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao như dự án “Thiết bị giám sát chất lượng không khí qua Internet” của nhóm tác giả Phạm Hữu Quang Khải và Hoàng Cao Nữ Quỳnh Anh, học sinh trường THCS số 1 Nam Lý thuộc phòng GD&ĐT Tp. Đồng Hới.

“Mô hình nhà thông minh dành cho người khuyết tật” của nhóm tác giả Nguyễn Thùy Dương, Lê Thị Thu Hiền, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn. “Hệ thống tự động điều khiển thông minh trong phòng học“ của nhóm tác giả Dương Thị Thùy Linh và Dương Đăng Hậu, học sinh trường THCS Tân Thủy thuộc phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy …

Hay một số đề tài về sinh hóa học “Nghiên cứu sản xuất một số thực phẩm từ quả sung có giá trị dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị một số bệnh Táo bón, cơ xương khớp, loãng xương, tăng huyết áp ở người lớn” của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Tân và Phạm Anh Quân, học sinh trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp; dự án “Hệ thống cho cá, tôm ăn điều khiển từ xa bằng điện thoại di động có hẹn giờ” của nhóm tác giả Đậu Nguyễn Huyền Linh và Phan Tiến Trường, học sinh trường THCS Quách Xuân Kỳ thuộc phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch.

Ngoài ra còn rất nhiều các dự án khác thể hiện ý tưởng độc đáo, khả năng sáng tạo mà các thí sinh đã đưa đến cuộc thi lần này.

Cuộc thi lần này nhìn chung đã đạt được mục đích yêu cầu đặt ra là phát huy khả năng sáng tạo, tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh trung học. Qua đó thúc đẩy phong trào học tập nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường.

Xác định vai trò quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc nền giáo dục và đào tạo cả nước nói chung, giáo dục và đào tạo tỉnh nhà nói riêng. Cuộc thi đã đánh giá và xác định được những tập thể, cá nhân, những dự án có giá trị khoa học và thực tiễn với những ý tưởng khoa học đáng trân trọng từ lứa tuổi học sinh trung học.

Cuộc thi Khoa học kỷ thuật cho học sinh trung học tỉnh Quảng Bình lần thứ V có 59 đơn vị tham gia trong đó có 30 đơn vị THCS của 8 phòng GD&ĐT, 29 đơn vị THPT với 110 dự án thông qua mạng “Trường học kết nối”. Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 5 giải nhì, 22 giải ba và 36 giải khuyến khích cho các đề tài tham dự.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ