Phát hiện khoáng chất chưa từng biết đến trong một viên kim cương

GD&TĐ - Một khoáng chất chưa từng biết đến đã được phát hiện có trong viên kim cương khai thác ở một địa điểm núi lửa tại Nam Phi – hãng tin Live Science cho biết hôm qua (23/9).

Khoáng chất mới đã được phát hiện bên trong một viên kim cương.

Khoáng chất lạ trên được các nhà khoa học gọi là “goldschmidtite” theo tên của nhà hóa học nổi tiếng Victor Moritz Goldschmidt.

Nó được cho là được hình thành khoảng 170 km dưới lòng đất, ở độ sâu của lớp vỏ Trái đất.

Khoáng chất màu xanh đậm này được cho là có thành phần hóa học đặc biệt.

“Goldschmidtite có nồng độ niobi, kali và các nguyến tố đất hiếm lanthanum và cerium cao, trong khi thành phần còn lại của lớp phủ bị chi phối bởi các nguyên tố khác như magie và sắt” – học viên tiến sĩ Nicole Meyer của ĐH Alberta (Canada) và là đồng tác giả của báo cáo cho biết.

Theo Meyer, kali và niobi chiếm phần lớn khoáng chất trên. Điều này có nghĩa là các nguyên tố tương đối hiếm được di chuyển cùng nhau và tập trung để tạo thành chất, mặc dù có rất nhiều nguyên tố khác xung quanh.

Theo ông Meyer, mẫu khoáng chất trên đã được chuyển tới Bảo tàng Hoàng gia Ontario ở Toronto, Canada.

Khoáng chất trên được phát hiện ở mỏ Koffiefontein, nằm ở tỉnh Free State, Nam Phi.

Theo Sputnik

Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng