Phát hiện hài cốt của "Người voi" bí ẩn sau gần 130 năm tìm kiếm

Phần mộ vô danh của Joseph Merrick - người được biết đến nhiều hơn với biệt danh "Người voi" đã được phát hiện sau gần 130 năm lãng quên.

Phát hiện hài cốt của "Người voi" bí ẩn sau gần 130 năm tìm kiếm

Joseph Carey Merrick (1862 – 1890) là một người Anh thường được biết tới với biệt danh "The Elephant Man" (Người voi) vì bề ngoài dị tật bẩm sinh. Cuộc đời của ông là những chuỗi ngày dài đau khổ cho đến lúc chết và câu chuyện cuộc đời Joseph đã truyền cảm hứng cho một số sách báo, một vở kịch từng đoạt giải và một bộ phim có sự tham gia của John Hurt

Nhân vật

Nhân vật "Người voi" John Merrick trong bộ phim The Elephant Man (trái) và gương mặt Joseph Merrick được chụp bởi Hiệp hội X quang Bắc Mỹ ngoài đời thực.

Dị tật của ông được coi là điều hiếm thấy trong y học thời bấy giờ. Cho đến nay, nguyên nhân của sự biến dạng vẫn chưa được khẳng định chắc chắn, nhưng một số người tin rằng ông mắc chứng rối loạn di truyền Proteus.

Bộ xương của Merrick được bảo quản cẩn thận tại Bệnh viện Hoàng gia London sau khi ông qua đời vào năm 1890. Tuy nhiên, nơi an nghỉ cuối cùng của ông vẫn là một bí ẩn đối với nhân loại suốt hơn một thế kỷ qua.

Vigor-Mungovin, người đã từng viết tiểu sử về cuộc đời Joseph Carey Merrick cho biết, ngoài bộ xương được lưu giữ thì phần mô mềm của ông đã được chôn cất nhưng vì không có người thân nên đến giờ vẫn chưa được tìm thấy. Mới đây, nhà văn còn tiết lộ rằng bà đang cố gắng theo dấu những bằng chứng còn sót lại để tìm nơi chôn cất chính xác bộ hài cốt.

Vigor-Mungovin tham khảo hồ sơ ở các nghĩa trang vào khoảng thời gian ông qua đời và cuối cùng phát hiện ông được an táng tại Nghĩa trang của thành phố London gần khu rừng Epping. Trong hồ sơ ghi ngày chôn cất là 24/4/1890, chưa đầy hai tuần sau cái chết của Merrick ở tuổi 27 vào ngày 11/4 vì bị ngạt do sức nặng của đầu.

Nhà văn Vigor-Mungovin chia sẻ trên Twitter về cuộc tìm kiếm ngôi mộ

Nhà văn Vigor-Mungovin chia sẻ trên Twitter về cuộc tìm kiếm ngôi mộ "Người voi" của mình.

Sau 8 tuần tìm kiếm, nhờ sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương, Vigor-Mungonvin khẳng định gần như chắc chắn mình đã tìm đúng địa chỉ chôn cất hài cốt trong một khu vườn tưởng niệm của nghĩa trang thành phố. Nói với báo chí, bà cho biết ông Merrick sẽ sớm được trao một tấm bia tưởng niệm phù hợp.

Theo Trí thức trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ