Phát hiện dấu vân tay lạ 5.500 tuổi trên bình gốm cổ

Các nhà khảo cổ Đan Mạch phát hiện dấu vân tay có niên đại 5.500 năm và nhiều bằng chứng về cách sinh hoạt của con người từ hàng nghìn năm trước

Dấu vân tay (bên trái), bình gốm (bên phải)
Dấu vân tay (bên trái), bình gốm (bên phải)

Các nhà khảo cổ Đan Mạch bất ngờ phát hiện dấu vân tay bí ẩn có niên đại khoảng 5.500 tuổi trên bình gốm khi tiến hành khảo sát trước khi xây dựng đường hầm Femern Belt nổi liền đảo Fehmarn của Đức tới các hòn đảo của đất nước này.

Những chiếc bình làm từ gốm sứ trơn tru, không có hình vẽ trang trí, hình thức đơn giản, là đại diện cho nông dân đầu tiên ở vùng Scandinavia và vùng đồng bằng phía Bắc châu Âu (4.000-2.800 trước công nguyên).

Các nhà khoa học tìm thấy chiếc bình ở phía Nam vùng biển Lolland, Đạn Mạch. Line Marie Olesen, nhà khảo cổ học tại bảo tàng Lolland-Falster nói: “Đây là một trong ba chiếc bình, ban đầu dùng để đựng một số thực phẩm và chất lỏng, như một phần trong nghi thức của người dân địa phương”.

Line Marie Olesen nói: “Các dấu vân tay mỏng manh, rời rạc, là một dạng chữ ký vô danh nhưng đậm nét cá nhân. Điều này mang đến cho chúng ta những hiểu biết nhiều hơn về người tiền sử và những hoạt động của họ”.

Trong quá trình khảo sát đường hầm, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều bằng chứng về hoạt sinh hoạt của con người từ hàng nghìn năm trước.

Năm 2014, người ta phát hiện ra chiếc rìu có niên đại khoảng 5.500 năm tuổi. Chiếc rìu bị cắm chặt vào địa điểm được xác định từng là đáy biển, ở thời kỳ đồ đá. Các nhà nghiên cứu cho rằng bờ biển phía Nam Lolland đã được sử dụng làm nơi tế lễ.

Cũng trong năm ngoái, người ta cũng phát hiện dấu chân nguyên vẹn của con người từ thời đồ đá 5.000 năm trước. Theo các nhà khoa học đây là dấu chân của ít nhất hai ngư dân. Họ để lại dấu chân khi đang cố gắng gia cố lại hàng rào đăng cá bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão. Hệ thống đăng cá có vai trò quan trọng trong đời sống của con người thuộc thời kỳ đồ đá.

Theo infonet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ