Bản in

Khoa học

Thứ Tư, 21/3/2012 09:34

Phát hiện dải ngân hà hình chữ nhật

(GD&TĐ) – Một dải ngân hà hình chữ nhật hiếm hoi có hình dáng giống như một viên ngọc đã được các nhà thiên văn vừa phát hiện.

The rectangular galaxy was discovered by accident by an international team of astronomers  Read more: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2117698/Astronomers-rare-rectangular-galaxy.html#ixzz1piVek6FU
Dải ngân hà được cho là có hình chữ nhật mới được phát hiện

Những nhà thiên văn từ Australia, Đức, Thụy Sĩ và Phần Lan đã phát hiện ra hiện tượng thiên văn kỳ thú này trong một nhóm gồm 250 dải ngân hà cách xa 70 triệu năm ánh sáng.

“Trong vũ trụ quanh ta, hầu hết các dải ngân hà đều tồn tại ở 3 dạng: hình cầu, hình đĩa hay ở dạng không đồng đều” Giáo sư Alister Graham từ ĐH Công nghệ Swinburne, Australia nói và cho biết thêm rằng ngân hà hình chữ nhật là rất hiếm.

Dải ngân hà có hình thù đặc biệt này đã được kính viễn vọng Subaru của Nhật chụp được. Tuy nhiên, các nhà thiên văn nghi ngờ rằng có thể dải ngân hà này không thực sự là hình chữ nhật. Họ cho rằng, nó có thể giống một chiếc đĩa phồng, như một hình trụ ngắn.

Rìa ngoài cùng của ngân hà này đang xoay với tốc độ 100.000 km/h.

“Có khả năng dải ngân hà được hình thành từ vụ va chạm giữa 2 ngân hà hình xoắn ốc” – giáo sư Duncan Forbes của trường Swinburne nói.

Phương Hà (Theo Mail Online)